บอร์ด กทช.ตีกรอบอำนาจ ชะลอออกใบอนุญาตใหม่ ต่อใบเดิมให้เป็นชั่วคราว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 21, 2010 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนที ศุกลรัตน์ กรรมการ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กทช.วันนี้ได้มีมติให้ดำเนินการตามกรอบอำนาจของ กทช.หลังจากที่มีคำสั่งศาลปกครองสูงสุดเมื่อ 23 ก.ย.53 โดยให้ชะลอการดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้คลื่นความถี่ย่าน 2.1 GHz ซึ่งการพิจารณาอนุญาตใหม่จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดโดยเคร่งครัด

ส่วนการจัดสรรคลื่นความถี่อื่น ๆ ที่ได้อนุญาตก่อนวันที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่ง และเป็นไปตามแผนคลื่นความถี่เดิม จะยังไม่ถูกยกเลิกและสามารถดำเนินการต่อไปได้ จนกว่าคดีจะถึงที่สุดหรือศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น แต่หากเป็นการต่อใบอนุญาตจะต้องดำเนินการในลักษณะชั่วคราว โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองในทันทีเมื่อมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งใดๆก็ตาม

รวมทั้ง จะไม่มีการพิจารณาอนุญาตการจัดสรรคลื่นความถี่เพิ่มเติม ยกเว้นกรณีที่กระทบต่อประโยชน์สาธารณะโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ ก็จะให้นำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม กทช. เป็นกรณีไป ได้แก่ คลื่นความถี่นำร่องเครื่องบิน คลื่นความถี่แจ้งเหตุภัยพิบัติ เป็นต้น

“สิ่งที่เราตีกรอบเป็นกรอบที่เราตีความว่าจะทำอะไรไม่ได้บ้าง เพื่อจะสร้างความชัดเจนให้กับกทช.และจะได้ไม่ต้องมีข้อสงสัย" นายนที กล่าว

ส่วนการจัดสรคลื่นวิทยุชุมชน และ จัดสรรคลื่นเคเบิลทีวีเป็นอำนาจของคณะอนุกรรมกรวิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์ พ.ศ.2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ