เครือซีพีเผยฟาร์มไม่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม ย้ำเป้ายอดขายปีนี้ 5 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 26, 2010 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสารสิน วีระผล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในจ.นครราชสีมา ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อฟาร์มเลี้ยงไก่ที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท แต่อย่างใด เนื่องจากฟาร์มดังกล่าวตั้งอยู่ใน อ.ปักธงชัย ห่างไกลจากลำน้ำมูล และฟาร์มในพื้นที่ภาคกลางก็ไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมเช่นกัน เช่น สระบุรี เป็นต้น

ส่วนเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นนั้น แม้ว่าเครือซีพีจะมีสัดส่วนส่งออก 60% แต่ได้ทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ทำให้บริษัทไม่ได้รับผลกระทบ และบริษัทได้ส่งออกไก่แปรรูปปรุงสุกที่มีมาร์จิ้นสูงกว่าเดิม เป็นประมาณ 20% ขณะที่ช่วงเงินบาทแข็งค่า บริษัทมองว่าเป็นโอกาสที่จะนำเข้าวัตถุดิบในราคาต่ำลง

"มองว่าบาทแข็งเป็นโอกาสในการลงทุนในต่างประเทศ ส่วนเครือฯหันไปนำเข้าวัตถุดิบเพื่อประโยชน์จากบาทแข็ง ทำให้เราต้นทุนถูกลง ก็จะได้ประโยชน์ในปีหน้า แต่เราจะไม่เก็งกำไรจากเงินที่แข็งค่า"นายสารสิน กล่าว

นายสารสิน กล่าวว่า เครือซีพีคงเป้ายอดขายปีนี้ไว้ที่ 5 แสนล้านบาท โดยจากนี้ไปจนถึงปลายปีก็ยังเป็นไปด้วยดี เพราะมียอดคำสั่งซื้อล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว

ส่วนความร่วมมือระหว่างไทยกับจีนนั้น นายสารสิน กล่าวว่า สินค้าเกษตรของไทยมีศักยภาพในการทำเป็นอุตสาหกรรมและเครื่องใช้สอย เช่น ยางรถยนต์ ไทยมีฐานการผลิตรวมถึงวัตถุดิบสามารถส่งออกไปยังจีนได้ และต่อไปอาจร่วมกับบริษัทจีนทำธุรกิจแปรรูปเชิงอุตสาหกรรมมากขึ้น เช่น เรื่องอุตสาหกรรมอาหารก็มีโอกาสเข้าไปลงทุนในจีน

"30 ปีที่ผ่านมาที่เครือซีพีเช้าไปลงทุนในจีน ทุกวันนี้ถ้าทำถูกต้องธุรกิจอาหารในจีนจะก้าวหน้า ส่วนผลกำไรเป็นเรื่องระยะยาว กำไรของซีพีคือการที่เราสามารถอยู่กับจีนและโตไปกับเศรษฐกิจจีนได้ในระยะยาว"นายสารสิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงในจีนมีทุกเมื่อ เพราะแรงงานมีจำนวนมาก และจีนยังมีภัยพิบัติต่างๆ จึงต้องบริหารและการจัดการความเสี่ยงที่ดี

ทั้งนี้ เครือซีพีจะไม่ลงทุนในจีนเพิ่มเติมแล้วจะเน้นการปรับปรุงคุณภาพการบริการ โดยปัจจุบันทรัพย์สินของเครือซีพีลงทุนในจีนมีจำนวน 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ