ส.อ.ท.จะพิจารณารับซื้อรถยนต์ที่เสียหายจากน้ำท่วม-ลดค่าอะไหล่30%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 26, 2010 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวภายหลังประชุมเพื่อหารือแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประสพภัยน้ำท่วมว่า กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าจะลงไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ โดยการซ่อมบำรุงเครื่องใช้ไฟฟ้า

ส่วนเรื่องรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์จะลดค่าซ่อมและอะไหล่และค่าแรงให้ร้อยละ 30 ตลอดจนช่วยตีความเรื่องการเคลมประกันภัย และการรับซื้อรถยนต์คืน หรือยืดระยะเวลาการผ่อนชำระให้ ขึ้นอยู่กับค่ายรถยนต์นั้น ๆ จะพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป ขณะที่กลุ่มเครื่องจักรกล จะลดราคาค่าซ่อมเครื่องจักรกลทางการเกษตรให้ร้อยละ 10

สำหรับภาคอุตสาหกรรมต้องการขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ โดยจะเจรจาด้วยวาจากับกระทรวงมหาดไทย ในเรื่องค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา โดยขอให้ยกเว้น ตั้งแต่เดือนกันยายนจนถึงสิ้นปีนี้ ให้กับโรงงานอุตสาหกรรม ที่ต้องหยุดกิจการชั่วคราว ทั้งนี้ ภาคอุตสาหกรรม ส่วนใหญ่ยังพอช่วยเหลือตัวเองได้ และต้องการช่วยเหลือประชาชนมากกว่า อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมบางรายได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม ต้องหยุดการผลิตชั่วคราว และมีบางส่วนที่แรงงานไม่สามารถเข้าทำงานในพื้นที่ได้ ก็ยังคงจ่ายเงินค่าจ้างให้ตามปกติ

ด้านนายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า รถจักรยานยนต์ที่เสียหายทั้งคัน จะต้องเข้าศูนย์ซ่อม โดยทุกค่ายจะลดราคาอะไหล่ ร้อยละ 50 ฟรีค่าแรง รวมทั้งยืดระยะเวลาการผ่อนชำระค่ารถ ส่วนกรณีที่มีความเสียหายมากกว่าร้อยละ 70 จะรับซื้อรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมกลับคืนมา โดยเฉพาะรถใหม่ป้ายแดง แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละค่ายรถยนต์ ซึ่งการช่วยเหลือรถยนต์ แต่ละค่ายจะพิจารณาตามความเหมาะสม

นอกจากนี้ ยังขอให้กรมการค้าภายในเข้ามาดูแลเรื่องราคารถลากจูงที่ขณะนี้มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมากว่า มีการโก่งราคาค่าบริการสูงขึ้นเกินความเป็นจริง

ในส่วนของลูกจ้างที่ไม่สามารถเข้าทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมได้ เพราะติดปัญหาน้ำท่วม ทางผู้ประกอบการยังคงดูแลลูกจ้าง โดยจ่ายค่าแรงให้กับทั้งลูกจ้างรายเดือน และลูกจ้างรายวัน และให้หยุดงานได้เป็นพิเศษ ไม่มี การหักค่าแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ