ก.เกษตรฯเผยเกษตรกรจ.นครพนมร่วมโครงการประกันรายได้กว่า 1.6 หมื่นราย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 27, 2010 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า มีเกษตรกรแจ้งความประสงค์ ขอขึ้นทะเบียนโครงการประกันรายได้เกษตรกรในอำเภอเมืองนครพนม เพื่อเข้าร่วมโครงการประกันรายได้เกษตรกรปี 2553/2554 ประกอบด้วย ข้าวนาปี จำนวน 14,293 ราย และมันสำปะหลัง จำนวน 1,468 ราย รวม 16,761 ราย

สำหรับเกษตรกรที่มีความประสงค์จะร่วมโครงการดังกล่าว จะต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกพืช (ข้าวนาปี และมันสำปะหลัง) และต้องผ่านประชาคมหมู่บ้าน เพื่อตรวจสอบข้อมูลการผลิตในระดับพื้นที่ สำนักงานเกษตรอำเภอจึงจะออกใบรับรองผลการขึ้นทะเบียนให้แก่เกษตรกร เพื่อนำไปทำสัญญาการประกันรายได้กับ ธ.ก.ส. เกษตรกรจึงจะสามารถใช้สิทธิ์รับเงินชดเชยส่วนต่าง ระหว่างราคาประกันกับราคาตลาดอ้างอิง

โครงการประกันรายได้เกษตรกร เป็นมาตรการแทรกแซงราคาผลิตผลทางการเกษตร ที่ไม่บิดเบือนกลไกตลาด เกษตรกรสามารถได้รับประโยชน์โดยตรงและทั่วถึง เป็นทางเลือกใหม่ให้กับเกษตรกร นอกจากการรับจำนำข้าวเปลือก ซึ่งเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับส่วนต่างระหว่างราคาตลาดอ้างอิงกับราคาประกัน เป็นเงินสดโดยตรงจากรัฐ และหากกรณีราคาตลาดต่ำกว่าราคาประกัน ก็จะช่วยให้เกษตรกรไม่ขาดทุนจากการขายผลผลิต

นอกจากนี้ การจดทะเบียนเกษตรกรและพื้นที่เพาะปลูกพืช ทำให้มีฐานข้อมูลเกษตรกรผู้ปลูกพืชที่ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ ช่วยลดปัญหาการสวมสิทธิ์จากผลผลิตของประเทศเพื่อนบ้านและเกษตรกรรายอื่น ๆ รวมทั้งไม่เป็นภาระกับการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลจะจ่ายส่วนต่างระหว่างราคาตลาดอ้างอิงกับราคาประกันให้เกษตรกรเท่านั้น ตลอดจนลดปัญหาการทุจริต และการแสวงหาประโยชน์จากขั้นตอนต่าง ๆ คงเหลือเพียงระดับเกษตรกร และเจ้าหน้าที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ