กทช.เผยศูนย์เคลียริ่งเฮ้าส์คงสิทธิเลขหมายโทรมือถือพร้อมเปิดบริการ 15 ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 28, 2010 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) ในฐานะประธานโครงการบริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่(Mobile Number Portability) กล่าวถึงความคืบหน้าของการเปิดให้บริการเปลี่ยนผู้ให้บริการโดยคงเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่เดิมว่า กทช.ได้รับแจ้งจากบริษัทศูนย์ให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์ หรือ เคลียริ่งเฮ้าส์ ซึ่งเป็นการร่วมทุนของผู้ให้บริการเครือข่ายทั้ง 5 รายว่าพร้อมที่จะเปิดให้บริการคงสิทธิเลขหมายได้ในวันที่ 15 ธ.ค.53

ทั้งนี้ การทดสอบระบบระหว่างบริษัทเคลียริ่งเฮ้าส์กับผู้ให้บริการทั้ง 5 รายเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้เป็นการจับคู่กันทดสอบระบบระหว่างผู้ให้บริการด้วยกัน ซึ่งทางสำนักงาน กทช.ได้มอบหมายให้ผู้รับผิดชอบไปตรวจสอบความพร้อมของแต่ละรายในช่วงที่ผ่านมาแล้ว

สำหรับประชาชนที่ต้องการจะใช้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เป็นระบบเติมเงินซึ่งปัจจุบันมีอยู่ร้อยละ 80 ของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั้งประเทศ ควรจะไปแสดงสิทธิความเป็นเจ้าของเลขหมายโทรศัพท์โดยนำสำเนาทะเบียนบ้านและบัตรประชาชนไปแสดงที่คอลเซ็นเตอร์ของเครือข่ายที่ตนเองใช้บริการอยู่ เมื่อผู้ให้บริการทั้ง 5 รายประกาศเปิดให้บริการก็สามารถไปแสดงความจำนงขอเปลี่ยนเครือข่ายผู้ให้บริการโดยยังใช้หมายเลขโทรศัพท์เดิมได้

ทั้งนี้ จะมีการคิดค่าธรรมเนียมเปลี่ยนแปลงเครือข่ายสูงสุดไม่เกิน 99 บาท ซึ่ง กทช.เชื่อว่าในอนาคตเมื่อมีการแข่งขันทางการตลาดมากขึ้นค่าบริการดังกล่าวอาจจะไม่ต้องจ่ายเพราะบริษัทผู้ให้บริการจะเป็นผู้รับภาระแทน ส่วนเรื่องการปรับบริษัทผู้ให้บริการนั้นยังเดินหน้าต่อไปแต่ถ้าผู้ให้บริการรายใดประกาศชัดเจนว่าจะเปิดบริการได้เมื่อไหร่ค่าปรับในเดือนที่สองอาจจะไม่เป็นสองเท่าก็ได้

นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) กล่าวว่า จากการเดินทางไปตรวจความพร้อมในการเปิดบริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ให้บริการทั้ง 5 รายพบว่าในเรื่องการติดตั้งระบบภายใน บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) บริษัท ทรูมูฟ ในเครือบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.กสท. โทรคมนาคม ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วยกเว้น บมจ.ทีโอที ที่ยังไม่เรียบร้อย

ส่วนเรื่องการทดสอบจับคู่การโอนย้ายเลขหมายระหว่างกัน พบว่าที่ลงตัวไปแล้วคือ เอไอเอส ดีแทค และ กสท. แต่ทรูมูฟกับ ทีโอที ยังไม่มีรายงานล่าสุดเข้ามา

ในขณะที่การทดสอบการเชื่อมต่อระบบระหว่างผู้ให้บริการทั้ง 5 รายกับบริษัทเคลียริ่งเฮ้าส์ นั้นมีความพร้อมแล้ว อย่างไรก็ตาม กทช.จะต้องไปตรวจความพร้อมอีกครั้งเพื่อดูว่าผู้ให้บริการทั้ง 5 รายได้ดำเนินการจริงตามเอกสารที่แจ้งมาหรือไม่ โดยในสัปดาห์หน้าจะไปดูความพร้อมของ ทรูมูฟและ กสท.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ