ผู้ว่าแบงค์ชาติเกาหลีใต้คาดเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัว 6% เหตุส่งออกสดใส

ข่าวต่างประเทศ Friday October 29, 2010 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิม ชุง ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 6% ในปีนี้ เนื่องจากการส่งออกที่สดใส ซึ่งตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้จัดทำไว้เมื่อเดือนก.ค.ที่ 5.9%

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น และคาดว่าอัตราการขยายตัวมีแนวโน้มที่จะขยายตัวถึง 6% สำหรับปีหน้า และในขณะที่การส่งออกยังคงสดใสนั้น เศรษฐกิจของประเทศจึงอาจจะขยายตัวได้สูงกว่า หากปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวในระดับที่ชะลอตัวที่สุดในรอบ 9 เดือนในไตรมาส 3 เนื่องจากการส่งออกที่ชะลอตัว โดยเศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 0.7% ในไตรมาส 3 จากระดับไตรมาส 2 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ชะลอตัวลงจากระดับการขยายตัวในไตรมาส 2 ที่ 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากดีมานด์ภายในประเทศที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจจะขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้

ผู้ว่าแบงค์ชาติเกาหลีใต้ คาดว่า ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนจะคลี่คลายลงหลังจากที่ที่ประชุม G-20 เห็นชอบเรื่องการหลีกเลี่ยงการลดค่าเงินเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ