ก.เกษตรฯ มอบใบรับรองผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีและมันสำปะหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 29, 2010 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้มอบใบรับรองผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีและมันสำปะหลัง ปีการผลิต 2553/2554 ณ ตำบลเวินพระบาท อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม

ทั้งนี้ อำเภอท่าอุเทน มีเกษตรกรแจ้งความประสงค์ขอขึ้นทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการประกันรายได้เกษตรกรปี 2553/2554 ประกอบด้วย ข้าวนาปี จำนวน 6,952 ครัวเรือน จำนวน 12,700 แปลง พื้นที่เพาะปลูกจำนวน 119,500 ไร่ และมันสำปะหลัง จำนวน 588 ครัวเรือน จำนวน 618 แปลง พื้นที่เพาะปลูกจำนวน 4745 ไร่ ซึ่งเกษตรกรที่มีความประสงค์จะร่วมโครงการดังกล่าว จะต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกพืช (ข้าวนาปี และมันสำปะหลัง) และต้องผ่านประชาคมหมู่บ้าน เพื่อตรวจสอบข้อมูลการผลิตในระดับพื้นที่ สำนักงานเกษตรอำเภอจึงจะออกใบรับรองผลการขึ้นทะเบียนให้แก่เกษตรกร เพื่อนำไปทำสัญญาการประกันรายได้กับ ธ.ก.ส. เกษตรกรจึงจะสามารถใช้สิทธิ์รับเงินชดเชยส่วนต่าง ระหว่างราคาประกันกับราคาตลาดอ้างอิง

"โครงการประกันรายได้เกษตรกร นับเป็นมาตรการแทรกแซงราคาผลิตผลทางการเกษตร ที่ไม่บิดเบือนกลไกตลาด เกษตรกรสามารถได้รับประโยชน์โดยตรงและทั่วถึง เป็นทางเลือกใหม่ให้กับเกษตรกร นอกจากการรับจำนำข้าวเปลือก และในระยะยาวจะเป็นระบบแทนที่การรับจำนำ อันจะส่งผลให้กลไกการค้าผลผลิตการเกษตรเข้าสู่ภาวะปกติ กลับมาที่การแข่งขัน รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ไม่ต้องเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการค้า" นายศุภชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ