กระทรวงพาณิชย์จีนคาดมูลค่าการค้าระหว่างประเทศปี 53 เพิ่มขึ้น 25%

ข่าวต่างประเทศ Monday November 1, 2010 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนคาดการณ์ว่า มูลค่าการค้าระหว่างประเทศของจีนตลอดทั้งปี 2553 จะขยายตัวขึ้น 25% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 2.8 ล้านล้านดอลลาร์

รายงานของกระทรวงฯ ระบุด้วยว่า การค้าระหว่างประเทศในไตรมาส 4 จะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ในอัตราที่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่การค้าระหว่างประเทศของจีนในช่วง 3 ไตรมาสแรกนั้นดีดตัวขึ้นค่อนข้างรวดเร็ว โดยมูลค่าการค้ารวมสูงกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2551

อัตราการขยายตัวของการค้าระหว่างประเทศในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.นั้น ได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก การขยายตัวอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องของเศรษฐกิจภายในประเทศ นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล รวมทั้งความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้นขององค์กรวิสาหกิจจีน

อย่างไรก็ตาม รายงานของกระทรวงฯ ระบุว่า ความต้องการจากต่างประเทศที่อ่อนตัวลง อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัวอย่างล่าช้า รวมทั้งการคาดการณ์เรื่องเงินหยวนแข็งค่า จะยิ่งเพิ่มแรงกดดันในภาคการผลิตและการดำเนินงานของวิสาหกิจจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานของกระทรวงพาณิชย์คาดว่า การค้าระหว่างประเทศในปีหน้าจะขยายตัวในระดับที่ชะลอตัวลง และจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ที่นอกเหนือจากด้านเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ