รมว.คลังอินเดียแย้มแบงก์ชาติเตรียมขึ้นดอกเบี้ยอีกเพื่อคุมเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 1, 2010 19:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปรานาบ มุกเฮอร์จี รมว.คลังอินเดีย กล่าวว่า ธนาคารกลางอินเดียอาจขึ้นดอกเบี้ยอีก เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อไม่ให้ขยายตัวสูงไปกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

"ธนาคารกลางอินเดียจะประกาศนโยบายการเงินในเร็วๆ นี้ ผมได้หารือกับผู้ว่าการแบงก์ชาติ และเขาอาจใช้มาตรการที่จำเป็น" รมว.คลังกล่าว

นอกจากนี้ นายมุกเฮอร์จียังได้กล่าวถึงสถานภาพทางเศรษฐกิจของประเทศในปีงบประมาณปัจจุบัน โดยเขากล่าวว่า อินเดียกลับมาขยายตัวแข็งแกร่งที่อัตรา 9% ขณะที่ยอดขาดดุลการคลังยังคงอยู่ในระดับที่ประมาณการได้

"ยอดขาดดุลการคลังปีนี้จะไม่เกิน 5.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศตามที่ได้ประเมินไว้ในการจัดทำงบประมาณ" เขากล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แบงก์ชาติอินเดียจะทบทวนนโยบายการเงินประจำปีงบประมาณปัจจุบันในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ได้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยมาแล้ว 5 ครั้งในปีนี้

รมว.คลังอินเดียกล่าวว่า แม้อัตราเงินเฟ้อยังเป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก แต่เขาก็คาดว่า เงินเฟ้อจะลดลงสู่ระดับที่สามารถยอมรับได้ในเร็วๆ นี้ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลของรัฐต่างๆ ในอินเดียช่วยกันควบคุมเงินเฟ้อ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อต่อปีของอินเดียได้ปรับตัวลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ถึงกระนั้น ตัวเลขดังกล่าวก็ยังคงยืนอยู่ในระดับสูงที่ 8.62% ในเดือนกันยายน

โดยราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้นแตะ 13.75% ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดในวันที่ 16 ตุลาคม ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ