China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 2 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 2, 2010 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว เสี่ยวหนาน หนึ่งในคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) กล่าวในที่ประชุมอุตสาหกรรมน้ำตาลแห่งชาติเมื่อวานนี้ว่า จีนจะยกระดับการกำกับดูแลตลาดน้ำตาลและจะนำน้ำตาลในสต็อกออกมาจำหน่ายมากขึ้นโดยพิจารณาจากสภาวะในตลาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าตลาดจะมีน้ำตาลมากเพียงพอ

นายหลิวยังกล่าวด้วยว่า จีนมีแหล่งน้ำตาลมากพอต่อการสำรองในสต็อกของรัฐบาล โดยคาดว่าปริมาณการผลิตน้ำตาลของจีนในฤดูการหีบอ้อยปี 2553-2554 จะสูงขึ้น เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้นและสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการควบคุมราคาน้ำตาลที่พุ่งสูงขึ้น ทางกระทรวงพาณิชย์จีนได้นำน้ำตาล 210,000 ตันจากสต็อกของรัฐบาลออกมาประมูลเมื่อวันที่ 22 ต.ค. ซึ่งเป็นการประมูลครั้งแรกในฤดูการหีบอ้อยปี 2553-2554 หลังจากที่รัฐบาลจีนได้นำน้ำตาลในสต็อกออกมาประมูล 1.7 ล้านตันในฤดูการหีบอ้อยปี 2552-2553

-- นายหลง ซี เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรของจีนกล่าวในที่ประชุมว่าด้วยเรื่องการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลว่า พื้นที่เพาะปลูกอ้อยเพิ่มขึ้นในปี 2553 โดยพื้นเพาะปลูกมีอยู่มากกว่า 1.867 ล้านเฮตาร์

นอกจากนี้ คาดว่าพื้นที่เพาะปลูกอ้อยในภูมิภาคตอนใต้ของจีนจะทรงตัวเช่นเดียวกันในปีที่แล้ว และคาดว่าผลผลิตน้ำตาลในพื้นที่ตอนเหนือของจีนจะเพิ่มขึ้น

-- นายเหม่ย ลีฮอง นักวิเคราะห์ของจีนคาดว่า แม้การผลิตข้าวโพดของจีนจะฟื้นตัวในปี 2553 แต่คาดว่าซัพพลายข้าวโพดจะยังคงตึงตัวเนื่องจากความต้องการที่สูงขึ้น

ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันพืชแห่งชาติของจีน (CNGOIC) ประมาณการณ์ว่า ผลผลิตข้าวโพดของจีนในปี 2553 จะอยู่ที่ 169 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 5.03 ล้านตันจากปีที่แล้ว ขณะที่กระทรวงเกษตรสหรัฐคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะอยู่ที่ 168 ล้านตัน

นายเหม่ยคาดว่า แม้ผลผลิตปรับตัวสูงขึ้น แต่ความต้องการข้าวโพดในอุตสาหกรรมปศุสัตว์ของจีนจะยังอยู่ในระดับสูงเนื่องจากปริมาณการใช้อาหารโปรตีนเพื่อเลี้ยงสัตว์ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจส่งผลให้สต็อกข้าวโพดของจีนในช่วงปลายปี 2553 ลดลงต่ำกว่าระดับในปี 2552 แม้ว่ายอดการนำเข้าข้าวโพดในปี 2553 จะมีอยู่ถึง 5 ล้านตันก็ตาม

-- ราคาข้าวโพดมีแนวโน้มสูงขึ้นอีก เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากอุตสาหกรรมปลายน้ำ

เมื่อไม่นานมานี้ ราคาน้ำตาลที่สูงขึ้นส่งผลให้ความต้องการแป้งข้าวโพดและน้ำตาลแป้งปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการข้าวโพดของบริษัทแปรรูปอาหารปรับตัวเพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ