รายงานการประชุมชี้คณะกรรมการบีโอเจเห็นพ้องใช้มาตรการผ่อนคลายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 2, 2010 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้เปิดเผยการรายงานการประชุมประจำวันที่ 4-5 ต.ค.ในวันนี้ โดยรายงานระบุว่า คณะกรรมการบีโอเจมีความเห็นสอดคล้องกันว่า บีโอเจจำเป็นต้องขยายขอบข่ายการใช้นโยบายการเงิน ซึ่งรวมถึงการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ย 0% และเข้าซื้อสินทรัพย์หลายประเภท เพื่อกระตุ้นสภาพคล่องในระบบการเงิน

นอกจากนี้ รายงานการประชุมระบุว่า คณะกรรมการหลายคนของบีโอเจมองว่า เป็นการสมควรที่จะกำหนดเป้าหมายดอกเบี้ยไว้ที่กรอบ 0-0.1% เพื่อให้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินมีผลกระทบในด้านบวกอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการบีโอเจบางส่วนได้แสดงความระมัดระวังเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงไปจนถึงระดับ 0% โดยกล่าวว่า การลดอัตราดอกเบี้ยมากเกินไปจะส่งผลกระทบในด้านลบมากกว่า

รายงานการประชุมบีโอเจยังระบุว่าด้วยว่า การที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและได้ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศนั้น เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คณะกรรมการบีโอเจตัดสินใจใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่เป้าหมาย 0-01% และจัดตั้งกองทุนซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลและสินทรัพย์เสี่ยงประเภทอื่นๆ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ