ธนาคารกลางอินเดียประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.25% วันนี้ เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 2, 2010 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินเดียตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูงมาอย่างต่อเนื่อง ในภาวะที่เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวแข็งแกร่ง

การประกาศขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าวจะส่งผลให้ repo rate หรืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้นที่ธนาคารพาณิชย์จ่ายให้กับแบงก์ชาติ เพิ่มขึ้นเป็น 6.25% และ reverse repo rate หรืออัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกลางจ่ายให้กับเงินฝากของแบงก์พาณิชย์ เพิ่มขึ้นเป็น 5.25%

พร้อมกันนี้ แบงก์ชาติอินเดียยังระบุด้วยว่า ไม่มีแนวโน้มที่ธนาคารจะขึ้นดอกเบี้ยอีก และธนาคารจะใช้มาตรการเพื่อลดความผันผวนอันเนื่องมาจากกระแสเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศ หากพิจารณาเห็นว่าจำเป็น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การขึ้นดอกเบี้ยครั้งล่าสุดนี้ นับเป็นครั้งที่ 6 ของแบงก์ชาติอินเดียในปีนี้

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อต่อปีของอินเดียได้ปรับตัวลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ถึงกระนั้น ตัวเลขดังกล่าวก็ยังคงยืนอยู่ในระดับสูงที่ 8.62% ในเดือนกันยายน

โดยราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้นแตะ 13.75% ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดในวันที่ 16 ตุลาคม ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 52

อย่างไรก็ดี วานนี้ ปรานาบ มุกเฮอร์จี รมว.คลังอินเดีย กล่าวว่า แม้อัตราเงินเฟ้อยังเป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก แต่เขาก็คาดว่า เงินเฟ้อจะลดลงสู่ระดับที่สามารถยอมรับได้ในเร็วๆ นี้ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลของรัฐต่างๆ ในอินเดียช่วยกันควบคุมเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ