รัสเซียเริ่มต้นทดสอบการขนส่งน้ำมันดิบผ่านท่อส่งไปยังประเทศจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 2, 2010 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเริ่มต้นทดสอบการจัดส่งน้ำมันดิบไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนผ่านท่อขนส่งน้ำมันที่มีระยะทางยาว 4,000 กิโลเมตร (2,500 ไมล์)

โดยท่อขนส่งน้ำมันของบริษัท Rosneft ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในรัสเซียมีจุดเริ่มต้นที่สถานีขนส่งน้ำมันต้นทางในเมืองสโกโวโรดิโน (Skovorodino) ซึ่งเชื่อมต่อไปยังสถานีปลายทางที่เมืองต้าชิ่ง ประเทศจีน โดยการขนส่งน้ำมันดิบล็อตแรกมีกำหนดถึงสถานี Mohe ที่อยู่ติดพรมแดนของจีนในเช้าวันอังคารนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนจะนำเข้าน้ำมันจากบริษัท Rosneft เป็นจำนวน 250,000 ตันในเดือนพ.ย. และ 300,000 ตันในเดือนธ.ค.นี้ และคาดว่า ท่อส่งน้ำมันดังกล่าวจะเริ่มลำเลียงน้ำมันดิบ 15 ล้านตันต่อปีในปีหน้า แม้ว่าจำนวนดังกล่าวน้อยกว่าปริมาณที่ขนส่งได้จริงถึง 2 เท่า

ทั้งนี้ รัสเซียเป็นประเทศผู้ผลิตพลังงานรายใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่จีนแซงหน้าสหรัฐขึ้นมาเป็นประเทศที่มีอัตราการใช้พลังงานมากที่สุดในโลกเมื่อปีที่แล้ว โดยถึงแม้ว่ายุโรปยังคงเป็นตลาดส่งออกก๊าซและน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย แต่ขณะนี้รัสเซียและจีนเริ่มหาทางกระจายแหล่งลงทุนและตลาดพลังงานเพิ่มมากขึ้น

การทดสอบระบบจัดส่งน้ำมันดิบในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียลงนามข้อตกลงเชิงพาณิชย์มูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในระหว่างการเดินทางเยือนจีนเมื่อปีที่แล้ว และได้กำหนดกรอบการทำงานสำหรับข้อตกลงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ฉบับใหม่เพื่อสร้างท่อขนส่งก๊าซธรรมชาติ 2 แห่งจากแหล่งก๊าซในพื้นที่ตะวันออกไกลของรัสเซียไปยังประเทศจีน โดยท่อก๊าซดังกล่าวสามารถลำเลียงก๊าซธรรมชาติได้เพียงพอต่อความต้องการใช้พลังงานของจีนในปัจจุบันได้เกือบทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ