ดอลล์อ่อนค่าต่ำกว่าระดับ 81 เยน หลังเฟดประกาศใช้มาตรการ QE2

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 4, 2010 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์สหรัฐซื้อขายต่ำกว่าระดับ 81 เยน/ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ที่โตเกียว หรืออ่อนค่าลงเล็กน้อยจากเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) รอบสอง

โดยเงินดอลลาร์ซื้อขายที่ระดับ 80.93-80.98 เยน/ดอลลาร์ เทียบกับระดับ 81.02-81.12 เยน/ดอลลาร์ในนิวยอร์กเมื่อเวลา 17.00 น.วันพุธ และระดับ 80.60-80.61 เยน/ดอลลาร์ในโตเกียวเมื่อเวลา 17.00 น.วันอังคาร ทั้งนี้ ตลาดญี่ปุ่นปิดทำการในวันพุธเนื่องในวันหยุด

การที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าต่ำกว่าระดับ 81 เยน/ดอลลาร์ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเฟดประกาศใช้มาตรการ QE2 ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวเพิ่มขึ้นอีก 6 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 8 เดือนต่อจากนี้ แต่เงินดอลลาร์ไม่อ่อนค่าลงไปมากกว่านี้เนื่องจากตลาดคาดการณ์ไว้อยู่แล้วว่าเฟดต้องใช้มาตรการดังกล่าว

"โดยรวมแล้วไม่มีอะไรน่าวิตกกังวล มาตรการ QE ไม่ได้ทำให้ตลาดผิดหวังและไม่ได้เหนือความคาดหมายของตลาด" เอ็ตสึโกะ ยามาชิตะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากซูมิโตโมะ มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ป กล่าว

ผลเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐก็ไม่ได้ส่งผลกระทบมากนักต่อตลาด เนื่องจากต้องใช้เวลาอีกสักระยะกว่าตลาดจะรู้ว่าการที่รีพับลิกันชนะเดโมแครตจะส่งผลกระทบเช่นไรต่อตลาดในระยะยาว

"คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (FOMC) ตัดสินใจใช้มาตรการ QE และธนาคารกลางญี่ปุ่นก็น่าจะทำตาม ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปไม่น่าจะทำอะไรและอาจถึงขั้นเห็นว่าควรเลิกใช้มาตรการ ดังนั้นนักลงทุนอาจเข้าซื้อเงินยูโรจากความคิดที่แตกต่างดังกล่าว" ยามาชิตะกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ