ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมวันนี้ คาดหารือขั้นตอนการซื้อสินทรัพย์วงเงิน 5 ล้านล้านเยน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 4, 2010 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดฉากการประชุมเป็นวันแรกในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการซื้อทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน เพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนและพยุงตลาดที่ซบเซาให้ฟื้นตัวขึ้น นับตั้งแต่ที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกขาลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่นครั้งนี้ จะได้มีการหารือเรื่องผลพวงจากการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ตัดสินใจซื้อพันธบัตรรัฐบาลวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาของประเทศ นอกจากนี้ ที่ประชุมจะหารือเรื่องการเร่งการออกกฎหมายในการซื้อสินทรัพย์วงเงิน 5 ล้านล้านเยน หรือ 6.2 หมื่นล้านดอลลาร์

ก่อนหน้าที่การประชุมจะเริ่มต้นขึ้นนั้น นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการแบงค์ชาติญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะพูดถึงแนวโน้มนโยบายการเงิน และไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของเฟด

อย่างไรก็ดี ผู้ว่าการบีโอเจได้แสดงความเห็นเรื่องระดับอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันและสภาพเศรษฐกิจโดยรวมว่า เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวในระดับปานกลาง แต่การฟื้นตัวก็เปราะบาง เนื่องจากอัตราการขยายตัวของการส่งออกและผลผลิตที่ชะลอตัวลง ซึ่งมุมมองดังกล่าวไม่แตกต่างไปจากการประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจครั้งล่าสุดของบีโอเจ

สำหรับเรื่องอัตราดอกเบี้ยนั้น นายชิรากาว่ากล่าวในงานสัมนาก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นมองว่าอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0 - 0.1% นั้น ถือเป็นระดับที่เหมาะสมที่สุดแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ