กทช.เสนอค่ายมือถือผ่อนผันเก็บค่าบริการ ลดภาระจากผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 4, 2010 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยว่า ได้เสนอมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยน้ำท่วมให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติพิจารณาแล้ว โดยมาตรการสำคัญคือจะขอความร่วมมือจากผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมทุกรายกำหนดมาตรการผ่อนผันค่าบริการที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาการเกิดภัยพิบัติทั้งหมด เช่น ขอให้มีการชะลอการระงับบริการของผู้ใช้บริการระบบรายเดือนที่ค้างชำระค่าบริการ(โพสเพด)และชะลอระงับบริการของผู้ใช้บริการระบบเติมเงิน(พรีเพด)ที่ระยะเวลาของการบริการสิ้นสุด นอกจากนี้ก็ขอให้ผ่อนผันการเก็บค่าบริการสำหรับผู้ประสบภัยน้ำท่วมอีกด้วย

นอกจากมาตรการดังกล่าวแล้ว ยังได้เสนอให้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมจัดตั้งสถานีฐานสำรองเพิ่มเติมจากปกติเพื่อทดแทนสถานีฐานที่ได้รับความเสียหายเพื่อให้การติดต่อสื่อสารในเขตพื้นที่ภัยพิบัติเป็นไปด้วยความต่อเนื่องและเป็นการขยายช่องสัญญาณสำหรับบริการประชาชนให้มากขึ้น

ขณะเดียวกันจะส่งเสริมบทบาทของนักวิทยุสมัครเล่นซึ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยเหลือน้ำท่วมในครั้งนี้ด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุดเพื่อกำกับและพัฒนากิจการวิทยุสมัครเล่นรองรับปฏิบัติการในกรณีเกิดภัยพิบัติ รวมทั้งการจัดทำแผนปฏิบัติการภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินอย่างเป็นระบบเนื่องจากในปัจจุบันนี้สมาคมวิทยุสมัครเล่นมีเครือข่ายอยู่ทุกจังหวัดนับแสนคนหากเกิดภัยพิบัติร้ายแรงในอนาคตจะสามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ