World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 4, 2010 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ไว้ที่ระดับ 0-0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (3 พ.ย.) พร้อมประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) รอบสอง ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวเพิ่มขึ้นอีก 6 แสนล้านดอลลาร์ภายในกลางปีหน้า โดยกำหนดระยะในการเข้าซื้อที่ราว 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว และเพื่อทำให้ต้นทุนการกู้ยืมลดต่ำลง

-- องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) กล่าวเมื่อวานนี้ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงเปราะบางแต่โดยรวมก็เข้าที่เข้าทาง พร้อมกันนั้นยังเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆ ปรับลดการขาดดุลการคลังเพิ่มเติมอีก

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ในวันนี้ โดยเตือนว่า อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำมากเกินไปจะส่งผลให้เกิดภาวะเงินฝืดเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างล่าช้า

-- เครื่องบินของสายการบินแควนตัสได้ร่อนลงจอดฉุกเฉินที่สิงคโปร์ หลังจากที่เครื่องบินมีปัญหาขณะบินอยู่ในบริเวณน่านฟ้าเหนือเกาะบาตัมของอินโดนีเซียในช่วงเช้าวันนี้

-- รายงาน "Doing Business" ของธนาคารโลกระบุว่า สิงคโปร์ติดอันดับหนึ่งประเทศที่เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจประจำปีนี้ รองลงมาคือ ฮ่องกง นิวซีแลนด์ อังกฤษ และสหรัฐ ซึ่งสิงคโปร์ติดอันดับหนึ่งมาเป็นเวลา 5 ปีติดต่อกันแล้ว

-- นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า การผ่อนคลายนโยบายการเงินที่ธนาคารกลางประกาศใช้เมื่อเร็วๆนี้ เริ่มส่งผลด้านบวกในระดับหนึ่งแล้ว โดยช่วยลดต้นทุนในการระดมทุนของบริษัทเอกชน

-- รายงานจากที่ประชุมเศรษฐกิจโลก หรือ เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม (World Economic Forum: WEF) ระบุว่า เศรษฐกิจเอเชียมีการพัฒนาขึ้นในฐานะศูนย์กลางการเงินโลก โดยฮ่องกงกับสิงคโปร์มีช่องว่างระหว่างกันลดลง ส่วนช่องว่างระหว่างฮ่องกงกับสิงคโปร์และประเทศเศรษฐกิจหลักก็ลดลงเช่นกัน

-- นายโยชิโตะ เซนโกกุ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่น กล่าวว่า ประเทศมหาอำนาจควรจะหารือกันเรื่องวิธีการประสานงานด้านนโยบายการเงินของแต่ละประเทศ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมมาอย่างต่อเนื่องกัน 15 ครั้งแล้ว เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อปรับตัวลดลง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดฉากการประชุมเป็นวันแรกในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการซื้อทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน เพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนและพยุงตลาดที่ซบเซาให้ฟื้นตัวขึ้น นับตั้งแต่ที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกขาลง

-- เดนมาร์ก คว้าแชมป์ประเทศที่ดีที่สุดในโลกสำหรับการดำเนินธุรกิจประจำปีนี้ จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์

กระทรวงต่างประเทศเดนมาร์กเปิดเผยว่า เดนมาร์กสามารถรักษาความเป็นอันดับหนึ่งในฐานะประเทศที่ดีที่สุดสำหรับการดำเนินธุรกิจในปีนี้ ต่อเนื่องจากปี 2551 และ 2552

-- สายการบินแควนตัสของออสเตรเลียประกาศระงับบริการเที่ยวบินทั้งหมดด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ380 หลังจากที่เครื่องบินรุ่นดังกล่าวลำหนึ่งประสบอุบัติเหตุเครื่องยนต์ไม่ทำงานจนต้องร่อนลงจอดฉุกเฉินที่สิงคโปร์ในวันนี้

-- อายิโนะโมะโต๊ะ เปิดเผยว่า บริษัทจะสร้างโรงงานแห่งใหม่ในประเทศไทย เพื่อผลิตเครื่องปรุงรส "อูมามิ" รองรับความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารที่เพิ่มสูงขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ