รง.น้ำตาลเผยบาทแข็งทำราคาอ้อยขั้นต้นตกต่ำ หนุนกองทุนฯช่วยดูแลชาวไร่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 9, 2010 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประกิต ประทีปะเสน ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า ราคาอ้อยขั้นต้นของปีนี้ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา โดยจากการประเมินราคาอ้อยขั้นต้นของฤดูการผลิตปี 2553/2554 ที่คาดว่า จะมีอ้อยเข้าหีบ 65.69 ล้านตัน ราคาน้ำตาลทรายดิบส่งออก (โควตา ข.) อยู่ในระดับ 21 เซนต์ต่อปอนด์ อัตราแลกเปลี่ยน 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และค่าความหวาน 10 ซี.ซี.เอส. จะได้ราคาอ้อยขั้นต้นเพียง 945 บาทต่อตันอ้อย ซึ่งต่ำกว่าราคาอ้อยขั้นต้นของฤดูการผลิตปี 52/53 ที่ชาวไร่อ้อย เคยได้รับที่ตันละ 965 บาท และต่ำกว่าราคาอ้อยขั้นสุดท้ายของฤดูการผลิตปี 2552/2553 ที่ตันละ 999.71 บาทต่อตัน

สาเหตุที่ราคาอ้อยขั้นต้นของปีนี้ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากค่าเงินบาทที่แข็งขึ้น ซึ่งสวนทางกับต้นทุนการเพาะปลูกที่สูงขึ้น

"ในภาวะเช่นนี้ จากประสบการณ์ในอดีตเมื่อราคาอ้อยต่ำกว่าที่ควรจะเป็น รัฐบาลก็จะพยายามหาทางช่วยเหลือชาวไร่อ้อยโดยให้กองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายที่มีหน้าที่รักษาเสถียรภาพของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย เข้ามาช่วย"นายประกิตกล่าว

นายประกิต กล่าวว่า ชาวไร่อ้อย ควรจะได้รับค่าอ้อยขั้นต้นของฤดูการผลิตปี 2553/2544 ในระดับที่น่าพอใจ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีแรงจูงใจในการเพาะปลูกอ้อยเพื่อสนับสนุนวัตถุดิบในการผลิตน้ำตาลทรายให้เพียงพอกับการบริโภคภายในประเทศ และสามารถส่งออกเพื่อนำเงินตราเข้าสู่ประเทศเพิ่มมากขึ้น ส่งผลดีต่อภาคอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลของไทยในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ