ม็อบชาวนาบุกสภาทวงถามความคืบหน้าการปรับโครงสร้างหนี้เกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 9, 2010 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนคร ศรีวิพัฒน์ เลขาธิการสมัชชาเกษตรกรรายย่อย และตัวแทนสมัชชาเกษตรกรรายย่อยกว่า 100 คนจาก อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ได้เดินทางมาชุมนุมด้านหน้ารัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีทวงถามความคืบหน้ากรณีขอให้แก้ไขมติคณะรัฐมนตรี 7 เมษายน 2553 เรื่องการปรับโครงสร้างหนี้เกษตรกร โดยให้ธนาคาร 4 แห่ง ดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้เกษตรกร ซึ่งเห็นว่า มติดังกล่าวแม้จะมีเจตนาเพื่อแก้ปัญหาปัญหาหนี้สินให้กับเกษตร แต่ยังมีเนื้อหาบางประการที่อาจส่งผลเสียต่อกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

โดยเรียกร้องให้ปรับแก้มติคณะรัฐมนตรี ให้เกษตรกรทุกรายที่ขึ้นทะเบียนกับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ได้ปรับโครงสร้างหนี้และเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูอาชีพกับกองทุนฟื้นฟูอาชีพกับกองทุนฟื้นฟูฯ และขอให้รัฐบาลหาวิธีการให้มีการโอนหนี้ของเกษตรกรที่สมัครใจปรับโครงสร้างหนี้และเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูอาชีพกับกองทุนฟื้นฟูฯ มาไว้ในกองทุนฟื้นฟู และให้เกษตรกรผ่อนชำระหนี้ตามเงินไขการปรับโครงสร้างหนี้กับกองทุนฟื้นฟูฯ เนื่องจากปัจจุบันมีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนหนี้กับกองทุนฟื้นฟูฯ จำนวนกว่า 400,000 ราย ในจำนวนนี้เป็นเกษตรกรที่เป็นหนี้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. กว่า 200,000 ราย

เนื่องจากการกำหนดให้เกษตรกรต้องชำระหนี้ส่วนเงินต้นครึ่งหนึ่งกับเจ้าหนี้เดิม อัตราดอกเบี้ยกว่าร้อยละ 3 บาท โดยให้หลักทรัพย์ยังอยู่กับเจ้าหนี้เดิมถือเป็นกระบวนการที่ขัดกับหลักการจัดการหนี้ของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และเห็นว่าการกำหนดให้กองทุนฟื้นฟูฯ รับผิดชอบการฟื้นฟูให้แก่เกษตรกรที่เข้าโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เป็นการจำกัดสิทธิเกษตรกรที่ต้องการแก้ปัญหาหนี้และฟื้นฟูอาชีพใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ