ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 9, 2010 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง โดยเป็นการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่โครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

สำหรับกำไรสุทธิของโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในแต่ละโครงการ เฉพาะที่คำนวณจากรายได้จากการจำหน่ายคาร์บอนเครดิตนอกประเทศไทยเป็นเวลา 3 รอบระยะเวลาบัญชีต่อเนื่องกันนับแต่รอบระยะเวลาบัญชีแรกที่โครงการกลไกการพัฒนาที่สะอาด(Clean Development Mechanism:CDM) ซึ่งจำหน่ายคาร์บอนเครดิตประเภท Certified Emission Reductions(CERs) ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการบริหารกลไกการพัฒนาที่สะอาดของสหประชาชาติ(Executive Board of CDM : CDM EB) หรือนับแต่รอบระยะเวลาบัญชีแรกที่องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกออกใบรับรองการซื้อขายคาร์บอนเครดิต สำหรับโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งจำหน่ายคาร์บอนเครดิตประเภท Voluntary Emission Reductions(VERs )

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกข้างต้นจะช่วยสนับสนุนการดำเนินการโครงการกลไกการพัฒนาที่สะอาด และโครงการประเภทอื่นที่ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยให้คุณภาพสิ่งแวดล้อมของประเทศดีขึ้น และยังเป็นการสร้างฐานข้อมูลการดำเนินโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นทั้งหมดภายในประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องต่อไปในอนาคต

ขณะที่นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า มาตรการนี้นอกจากสนับสนุนโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมในประเทศแล้ว ยังเป็นการนำรายได้เข้าประเทศจากการจำหน่ายคาร์บอนเครดิตในต่างประเทศอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ