พาณิชย์ขอความร่วมมือผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างตรึงราคาสินค้าถึงสิ้นปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 9, 2010 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพณิชย์ กล่าวภายหลังหารือร่วมกับผู้ประกอบการกลุ่มวัสดุก่อสร้าง ได้แก่ กลุ่มปูนซีเมนต์ เหล็กเส้น สังกะสี กระเบื้องมุงหลังคา ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วม เพราะขณะนี้ประชาชนต้องการสินค้าในกลุ่มนี้มาก เพื่อซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย โดยผู้ประกอบการพร้อมจะให้ความร่วมมือ แม้สินค้าบางชนิด เช่น เหล็กเส้น จะมีต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น

"เดิมจะขอให้ช่วยลดราคาสินค้าให้ แต่หลายฝ่ายเกรงว่าจะเป็นการไปบิดเบือนกลไกตลาด จึงยินดีที่จะตรึงราคาสินค้า และบริจาคสิ่งของช่วยเหลือให้แทน" นายยรรยง กล่าว

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการพร้อมที่จะบริจาคสิ่งของที่มีอยู่ให้กระทรวงพาณิชย์นำไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยกลุ่มปูนซีเมนต์ ยินดีบริจาคปูนซีเมนต์จำนวน 100,000 ถุงๆ ละ 50 กิโลกรัม ขณะที่กลุ่มอื่นๆ ก็พร้อมดำเนินการด้วยเช่นเดียวกัน

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ จะพยายามดูแลราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มวัสดุก่อสร้าง กลุ่มสินค้าเกษตร เช่น ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง เครื่องจักรอุปกรณ์ทางการเกษตร และกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น อาหาร และของใช้ภายในบ้าน โดยได้ให้เจ้าหน้าที่ในแต่ละจังหวัดเข้าไปดูแลอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ