ครม.อนุมัติใช้งบเหลื่อมปี 52-53 กว่า 5.3 หมื่นลบ.ช่วยผู้ประสบอุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 9, 2010 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติมาตรการทบทวนรายการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 52 และ 53 ที่กันไว้เบิกเหลื่อมปี เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับความจำเป็นเร่งด่วนของภารกิจในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน

ทั้งนี้ประกอบด้วย เงินกันที่ไม่มีสัญญาในปีงบ 52 จำนวน 29,085 ล้านบาท และในงบปี 53 อีกจำนวน 29,601 ล้านบาท รวมเป็นทั้งสิ้น 58,686 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ดีในจำนวนนี้จะต้องกันไว้สำหรับการจ่ายโบนัสให้แก่ข้าราชการอีกประมาณ 5,500 ล้านบาท ดังนั้นจึงเหลือเงินที่กันไว้เบิกเหลื่อมปีโดยไม่มีข้อผูกพันทั้งสิ้น 53,186 ล้านบาท ซึ่งจะนำมาใช้สำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยต่อไป

สำหรับเกณฑ์ที่สำนักงบประมาณให้ส่วนราชการต่างๆ ปรับเปลี่ยนจากรายการที่กันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีมาใช้ในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งก่อสร้างต่างๆ นั้นมาจาก 1.รายการที่ไม่มีข้อผูกพันสัญญา 2.รายการที่ได้ทำสัญญาก่อหนี้ผูกพันไว้แล้ว แต่ผลการดำเนินงานล่าช้าไม่เป็นไปตามแผน และ 3.รายการที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนสามารถชะลอหรือระงับไว้ก่อนได้ ทั้งนี้ให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจโอนเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณดังกล่าวภายใน 15 วันนับแต่วันที่ ครม.มีมติ

นายวัชระ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังได้ขอให้กระทรวงการคลังไปพิจารณาแนวทางเพิ่มเติมในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ เช่น การขอความร่วมมือจากธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ตลอดจนธนาคารพาณิชย์ให้ออกสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ