ม.หอการค้าฯ เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค ต.ค.53 ที่ 71.6 จาก 73.5 ในก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 11, 2010 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือน ต.ค.53 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวม อยู่ที่ 71.6 ลดลงจาก 73.5 ในเดือน ก.ย.53 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำ อยู่ที่ 71.5 ลดลงจาก 72.5 ในเดือนก.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต อยู่ที่ 97.4 ลดลงจาก 98.7 ในเดือนก.ย.

โดยดัชนีความเชื่อมั่นทุกตัวปรับลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

สำหรับปัจจัยลบ ได้แก่ ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน และส่วนราชการ ตลอดจนเกิดความเสียหายทั้งในภาคเกษตร, ภาคอุตสาหกรรม, ภาคบริการ และภาคการท่องเที่ยว นอกจากนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ยังปรับลด GDP ในปี 53 ลงมาอยู่ที่ 7.4% จากผลกระทบของปัญหาน้ำท่วม จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 7.6%,

ราคาขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น, ความกังวลจากภาวะเงินบาทแข็งค่า, ความกังวลจากความไม่แน่นอนในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก, ผู้บริโภคยังกังวลใจต่อปัญหาค่าครองชีพ และราคาสินค้าที่อยู่ในระดับสูง รวมถึงการชะลอโครงการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด

ส่วนปัจจัยบวกในเดือนนี้ ได้แก่ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ในปีนี้เป็น 7.3-8.0% จากเดิม 6.5-7.5%, คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1.75% และภาวะเงินบาทที่แข็งค่า มีส่วนสะท้อนว่ายังมีเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ