"ไตรรงค์"ยันระบายข้าวในสต๊อกมีเอกภาพ,การันตีคนไทยมีข้าวกินไม่ขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 11, 2010 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ยืนยันการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาลไม่มีปัญหาความขัดแย้ง และมีปริมาณข้าวเพียงพอสำหรับการบริโภคในประเทศ ไม่ประสบปัญหาขาดแคลายอย่างแน่นอน

"การขายข้าวเป็นเอกภาพไม่ขัดแย้งกัน ทั้งรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ สั่งให้ขายก็ขาย ไม่สั่งให้ขายก็ไม่ขาย ปัญหาน้ำท่วมที่ผ่านมากระทบข้าว 5 แสนตัน แต่เรามีมากกว่าล้านตัน ฉะนั้นไม่มีปัญหาเรื่องบริโภคในประเทศ โดยเฉพาะข้าวเหนียว 8 หมื่นตันนี้สั่งห้ามไม่ให้ขายเพื่อเก็บไว้บริโภค" นายไตรรงค์ ตอบกระทู้ถามสดของนายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย

นายไตรรงค์ยังได้ชี้แจงถึงการดำเนินนโยบายเรื่องระบายข้าวว่า รัฐบาลที่ผ่านมาล้มเหลวในการบริหารจัดการนโยบายข้าวตามหลักทฤษฏี และวิธีการที่ผ่านมาก็ทำให้เกิดความล่าช้าในการระบายข้าว โดยที่ผ่านมา ครม.มีมติว่าการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาลมี 3 ระดับ โดยในส่วนการพิจารณาระบายข้าวในสต๊อกนั้นมีอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเป็นประธานพิจารณาปริมาณและราคาขาย หลังจากนั้นจะประกาศให้คนมาติดต่อซื้อข้าวเจรจาต่อรองเป็นที่พอใจก็จะเสนอกรรมการอีกชุดหนึ่งซึ่งวิธีนี้ล่าช้ามาก รัฐบาลได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบด้วยมามอบให้นายกรัฐมนตรีและตนเองเป็นผู้พิจารณาในการระบายข้าว โดยได้ตั้งที่ปรึกษา 7 คน และที่ผ่านมาการอนุมัติขายข้าวทุกครั้งนายกรัฐมนตรีก็รับทราบมาโดยตลอด

ทั้งนี้ นายสถาพรพยายามตั้งกระทู้ถามถึงรายละเอียดเกี่ยวกับข้าวในสต๊อกรัฐบาลว่ามีปริมาณเหลืออยู่เท่าไหร่ จัดเก็นไว้ที่ไหนบ้าง ซึ่งนายไตรรงค์ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลและตัวเลขต่างๆ เนื่องจากเกรงจะส่งผลกระทบต่อการระบายข้าวในอนาคต

"ไม่ทราบว่านายสถาพรจะอยากรู้ไปทำไมว่าข้าวในสต็อกมีเท่าไหร่ รายละเอียดอย่างไร อยู่โกดังไหน เพราะเชื่อว่าผู้แทนฯ คงไม่ค้าข้าว นอกจากว่าพ่อค้าข้าวอยากรู้ เพราะพวกพ่อค้าต้องการให้ประกาศ แต่การประกาศตัวเลขจะเสียต่อประเทศ หากนายสถาพรอยากรู้ เอกสารอยู่ในมือผม ผมเชื่อว่าท่านไม่ใช่พ่อค้า คงไม่บอกใคร แต่อย่าให้ผมประกาศให้ธารกำนัล รู้หมด ฝรั่งรู้หมด เราเสียเปรียบ" นายไตรรงค์ กล่าว

นายไตรรงค์ กล่าวอีกว่า ในเรื่องการปรับขึ้นราคาอ้างอิงที่นายสถาพรระบุจะยิ่งส่งผลให้ชาวนาเดือดร้อน เพราะยิ่งราคาสูงชาวบ้านยิ่งเดือดร้อน ไม่ได้รับการชดเชย สะท้อนให้เห็นว่านายสถาพรไม่เข้าใจระบบ เพราะราคาอ้างอิงใช้เฉลี่ยมีการซื้อขายจริง ซึ่งช่วงที่ผ่านมาประกาศทุกวันจันทร์และมีผลต่อ 7 วันต่อไป และราคาอ้างอิงไม่ได้เปลี่ยนแปลงทุกสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ