นายกฯชาวนา ประเมินน้ำท่วมใหญ่ทำผลผลิตข้าวนาปีหาย 20% แนวโน้มราคาพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 11, 2010 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย เปิดเผยว่า ผลผลิตข้าวนาปีในฤดูกาลผลิตของปีนี้ลดลงไปประมาณ 20% จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทย จากปกติที่ผลผลิตฤดูนาปีจะออกสู่ตลาดประมาณ 10 ล้านตัน แต่จะไม่ถึงขั้นทำให้ผลผลิตขาดแคลนทั้งสำหรับการบริโภคในประเทศและเพื่อการส่งออก เนื่องจากข้าวในสต็อกยังมีอยู่พอสมควร

"ผลผลิตลดลงแต่ไม่ถึงขั้นขาดแคลน แค่ผลผลิตจะออกมาเหลือน้อยกว่าปกติ"นายประสิทธิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ขณะที่ราคาข้าวยังมีทิศทางที่ดี ตอนนี้ราคาข้าวเปลือกอยู่ที่ 9,000 บาท/ตัน จากเดิมที่อยู่ระดับ 8,500 บาท/ตัน จากความกังวลเรื่องผลผลิตทั้งในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากประเทศผู้ผลิตข้าวหลายประเทศต่างก็ประสบภัยพิบัติเช่นกัน ทั้งเวียดนาม อินเดีย และปากีสถาน ทำให้แนวโน้มราคาข้าวเปลือกมีโอกาสทดสอบระดับ 1 หมื่นบาท/ตัน แต่คงไม่สูงมากถึงระดับ 15,000 บาท/ตันอย่างที่มีผู้คาดการณ์

"พรุ่งนี้จะมีการประชุมของผู้เกี่ยวข้องกับข้าวอีกครั้ง เรื่องราคา และการตลาด"นายประสิทธิ์ กล่าว

นายประสิทธิ์ กล่าวถึงมาตรการของภาครัฐที่จะช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ประสบภัยน้ำท่วมด้วยการให้เงินชดเชยอัตราไร่ละ 2,098 บาทว่า เป็นมาตรการที่ดี แต่ก็ยังเป็นเรื่องจะมีผู้แสวงหาผลประโยชน์จากมาตรการนี้ ซึ่งเบื้องต้นเริ่มเห็นบ้างในบางพื้นที่ คือ มีผู้เสียหายจริงไปแจ้ง ขณะเดียวกันก็มีผู้ที่ไม่ได้รับความเสียหายไปแจ้งเช่นกัน เมื่อเกิดปัญหาทำให้เกษตรตำบลต้องยกเลิกการรับแจ้งทั้งง หมด ทำให้การชดเชยให้ผู้ได้รับความเดือดร้อนจริงเกิดความล่าช้า

"ถ้ามีการช่วยเหลือที่สูงก็ค่อนข้างอันตรายมากเรื่องการทุจริต เพราะยอมรับว่ามีชาวนาบางส่วนที่ร่วมมือกับข้าราชการแสวงหาผลประโยชน์"นายกสมาคมชาวนาไทย กล่าว

ส่วนเรื่องกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พัฒนาสายพันธุ์ข้าวใหม่และได้รับการรับรองพันธุ์จากคณะกรรมการพิจารณาพันธุ์ กรมการข้าว จำนวนรวม 5 พันธุ์ แนะนำให้เกษตรกรปลูกในสภาพพื้นที่น้ำลึกและพื้นที่ที่มีการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล นายกสมาคมชาวนาไทย กล่าวว่า เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ดี เพราะเป็นพันธุ์ข้าวที่ผ่านการวิจัยและรับรองมาแล้ว ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อชาวนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ