พณ.ขอความร่วมมือปุ๋ย-ยาปราบศัตรูพืช-จักรกลการเกษตร ตรึงราคาถึงสิ้นปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 12, 2010 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการกลุ่มปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืช อุปกรณ์การเกษตร และเครื่องจักรกลการเกษตรให้ช่วยตรึงราคาขายไปจนถึงสิ้นปีนี้ โดยในกลุ่มปุ๋ยยืนยันว่าราคาปุ๋ยสำหรับช่วงนาปีที่เหลือ หรือที่จะใช้ในการปลูกซ่อมจากนี้ถึงเดือนธ.ค.นี้ จะไม่ขึ้นราคา และขอให้กำชับยี่ปั๊ว ซาปั๊วให้จำหน่ายปุ๋ยในราคาเดิมด้วย

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการยินดีจะให้ความร่วมมือ รวมทั้งจะบริจาคปุ๋ยและผลิตผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร เช่น เมล็ดพันธุ์ เคมีการเกษตรให้แก่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับเกษตรกรผู้ประสบภัยน้ำท่วมต่อไป

นายยรรยง กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะจัดโครงการปุ๋ยธงฟ้าลดราคาขาย 5-10% ให้เกษตรกรรายย่อยแบบเจาะเป็นพื้นที่ ซึ่งไม่ใช่ขายเป็นการทั่วประเทศ

ส่วนกลุ่มยากำจัดศัตรูพืช อุปกรณ์การเกษตร และเครื่องจักรกลการเกษตรนั้น ยืนยันที่จะไม่ขึ้นจนถึงสิ้นปี แม้ต้นทุนการผลิตบางชนิดจะเพิ่มขึ้น เช่น เหล็ก แต่ผู้ประกอบการยังคงบริหารจัดการได้อยู่ เนื่องจากยังได้เปรียบในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมการค้าภายในอยู่ระหว่างตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มเพื่อให้รู้ปริมาณที่แน่นอน เพราะขณะนี้ผลผลิตปาล์มลดลงอย่างมาก โดยจะตรวจสอบตั้งแต่สวนปาล์ม, โรงสกัด, โรงกลั่นน้ำมันปาล์มว่าน้ำมันไปตกค้างอยู่ตรงจุดไหน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ เพราะขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดปรับตัวสูงขึ้นกว่าปกติมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ