ครม.เห็นชอบให้เอกชนเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน-ม่วง, BMCL ได้ลุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 16, 2010 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ครม.วันนี้ มีมติเห็นชอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนระบบรถไฟฟ้าและตัวรถในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ระยะทาง 22 กม. วงเงินประมาณ 13,243 ล้านบาท ในรูปแบบ PPP GROSS COST หรือ ให้เอกชนลงทุนงานระบบและตัวรถ

ขณะที่ รฟม.เก็บค่าโดยสารเองแต่จ่ายค่าจ้างเดินรถให้เอกชน ซึ่งช่วงนี้จะมีเอกชน 1 รายให้บริการ และจะให้มีเอกชนอีก 1 ราย ลงทุนระบบ รถไฟฟ้าและตัวรถในเส้นทางช่วง บางซื่อ-เตาปูน ระยะทาง 1 กม. โดยให้รฟม.ไปศึกษาแนวทางการร่วมลงทุนที่เหมาะสม เพื่อให้การเดินรถสายสีน้ำเงินปัจจุบันสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟสายสีม่วงได้

ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ รฟม.กล่าวว่า แนวทางการศึกษาการร่วมลงทุนระบบรถไฟฟ้าและตัวรถช่วง บางซื่อ-เตาปูน ระยะทาง 1 กม.นั้นจะมี 2 แนวทาง คือ 1.การเจรจากับ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL)ผู้รับสัมปทานเดินรถในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินปัจจุบัน เพื่อให้เดินรถต่อไปยังสถานีเตาปูนเพิ่มอีก 1 สถานี

และ 2.การเปิดให้เอกชนที่จะลงทุนระบบและตัวรถในโครงการรถไฟส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมการลงนามสัญญาก่อสร้าง ให้เป็นผู้ลงทุนและเดินรถไฟช่วงบางซื่อ-เตาปูน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ