มท.ซักซ้อมแนวทางลดหย่อนภาษีโรงเรือนฯ-ป้ายให้ผู้ได้รับผลกระทบจากสาธารณภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 16, 2010 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัลลภ พริ้งพงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นมอบหมายให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นสำรวจตรวจสอบทรัพย์สินของประชาชนที่เกิดความเสียหายอันเนื่องมาจากการเกิดสาธารณภัยหรือวาตภัย ทั้งโรงเรือน สิ่งปลูกสร้าง และป้าย

ทั้งนี้ กรมฯ ซักซ้อมแนวทางปฏิบัติในการลดหย่อนภาษีโรงเรือนและที่ดินและภาษีป้าย โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณาลดค่าภาษีและปลดค่าภาษีทั้งหมด ตามมาตรา 41 หรือพิจารณาลดยอดค่ารายปีของทรัพย์สินนั้นตามส่วนที่ถูกทำลายตลอดเวลาที่ยังไม่ได้ทำขึ้น ตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ. 2475

ในกรณีที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นได้จัดทำแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สินแล้ว ให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นใช้แผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สินในการสำรวจความเสียหายของโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการพิจารณายกเว้นภาษี ปลดภาษี หรือลดหย่อนภาษี ตามหลักแกณฑ์ของกฎหมายและตามข้อเท็จจริงที่ปรากฎ

นอกจากนี้ให้ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับประชาชนผู้รับประเมินภาษีโรงเรือนและที่ดินในเรื่องการขอลดหย่อนค่ารายปี หรือลดหย่อนภาษี หรือขอยกเว้นภาษีทั้งหมดตามมาตรา 11 และมาตรา 41 ตามพ.ร.บ.ภาษีโรงเรือนและที่ดินพ.ศ. 2475

สำหรับกรณีภาษีป้าย ตามมาตรา 6 และมาตรา 7 แห่งพ.ร.บ.ภาษีป้าย พ.ศ. 2510 ที่ได้ติดตั้งหรือแสดงขึ้นได้รับความเสียหายจากสาธารณภัยดังกล่าวและเจ้าของป้ายได้เสียภาษีป้ายแล้ว หากเจ้าของป้ายได้ติดตั้งหรือแสดงป้ายใหม่แทนป้ายเดิมและมีพื้นที่ ข้อความภาพและเครื่องหมายอย่างเดียวกับป้ายเดิมที่ได้เสียภาษีแล้ว เจ้าของป้ายย่อมได้รับยกเว้นการเสียภาษีป้ายสำหรับป้ายดังกล่าวในปีนั้นตามมาตรา 14 และมาตรา 14 ทวิ แห่งพ.ร.บ.ภาษีป้าย พ.ศ. 2510


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ