ปลัดพลังงานยันเหตุน้ำท่วมไม่กระทบแผนส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 17, 2010 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณอคุณ สิทธิพงษ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ช่วงที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อพืชพลังงาน ไม่ว่าจะเป็น อ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพด ปาล์มน้ำมัน เพียงเล็กน้อย เนื่องจากปาล์มเป็นไม้ยืนต้นจึงไม่ค่อยได้รับความเสียหายมากนัก ขณะที่อ้อย มันสำปะหลัง และข้าวโพด เป็นพืชไร่อยู่บนพื้นที่ดอนจึงไม่ค่อยได้รับผลกระทบเหมือนข้าวที่มีพื้นที่เพาะปลูกเป็นที่ลุ่ม

"ปัญหาอุทกภัยไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการนำไปผลิตเป็นพลังงานทดแทน ทั้งในส่วนของน้ำมันแก๊สโซฮอลและไบโอดีเซล เนื่องจากยังมีผลผลิตจากพื้นที่ที่ไม่ได้รับผลกระทบเข้ามาทดแทนได้" นายณอคุณ กล่าว

ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานยังคงส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าว่าในปีนี้จะต้องมีการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอลให้ได้ประมาณ 2 ล้านลิตรต่อวัน ไบโอดีเซล 2.9 ล้านลิตรต่อวัน ถึงแม้ว่าขณะนี้การใช้พลังงานทดแทนยังไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากเดิมมีการคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้นเกิน 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แต่ในปัจจุบันราคาน้ำมันในตลาดโลกเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 70-80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ประกอบกับมีพลังงานทดแทนประเภทอื่นด้วย เช่น การใช้ก๊าซธรรมชาติในรถยนต์ (เอ็นจีวี) เป็นทางเลือกให้ประชาชนมากขึ้น ทำให้การใช้พลังงานทดแทนของไทยในปีนี้ยังไม่สูงมากนัก

ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สำหรับในปี 2554 จะพยายามส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันไบโอดีเซลเป็นไปตามเป้าที่ระดับ 2.5 ล้านลิตรต่อวัน โดยกระทรวงพลังงานจะส่งเสริมให้มีน้ำมันไบโอดีเซลเพียงเกรดเดียว คือ ไบโอดีเซล บี 5 ซึ่งหากออกมาเป็นประกาศแล้วจะทำให้ความต้องการใช้บี 100 เพิ่มเป็น 2.5 ล้านลิตรต่อวัน จากปัจจุบันมีความต้องการใช้อยู่ประมาณ 1.6 ล้านลิตรต่อวัน

ทั้งนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รายงานว่า มีพื้นที่ผลิตปาล์มที่ได้ผลในปี 2553 อยู่ที่ 3.6 ล้านไร่ จากพื้นที่ปลูกทั้งหมด 4.2 ล้านไร่ และในปี 2554 จะเพิ่มเป็น 3.8 ล้านไร่ จากพื้นที่ปลูกทั้งหมด 4.5 ล้านไร่ โดยส่วนใหญ่พื้นที่ปลูกเพิ่มจะอยู่ในภาคใต้เป็นหลัก ขณะที่ผลผลิตปาล์มสดในปี 2553 อยู่ที่ 10 ล้านตัน และน้ำมันปาล์มดิบ ที่ 1.7 ล้านตัน ในปี 2554 ผลผลิตปาล์มสดจะเพิ่มเป็น 10.86 ล้านตัน และน้ำมันปาล์มดิบจะเพิ่มเป็น 1.85 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ