ญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินดัชนีชี้นำศก.เดือนก.ย.แต่ต่ำกว่าสถิติเดือนส.ค. บ่งชี้เศรษฐกิจฟื้นตัวช้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 17, 2010 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ (CI) ในเดือนก.ย.ขึ้นเป็น 102.1 จุด เมื่อเทียบกับระดับ 102.0 จุดในรายงานที่ได้มีการเปิดเผยไปก่อนหน้านี้ แต่ตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ต่ำกว่าสถิติเดือนส.ค.ที่ 103.3 จุด

ดัชนีชี้วัดสถานภาพทางเศรษฐกิจเดือนก.ย.นั้น นับเป็นอีกหลักฐานที่บ่งชี้ว่า จังหวะการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัว ขณะที่ยอดขาย การส่งออก และการผลิตอ่อนตัวลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลพวงจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ลดลง เช่น การยุติการให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ซื้อรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สิ้นสุดลงในเดือนก.ย. ส่งผลให้การผลิตลดลงด้วย โดยเฉพาะการผลิตในกลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถ ชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งส่งผลให้ชั่วโมงการทำงานของแรงงานในอุตสาหกรรมต่างๆที่มีส่วนเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมยานยนต์สั้นลงตามไปด้วย

ขณะที่ ดัชนีพ้องเศรษฐกิจ (index of coincident indicators) ซึ่งวัดสภาพของเศรษฐกิจประเทศในปัจจุบัน เดือนก.ย.นั้น ถูกปรับลดลงมาอยู่ที่ 98.6 เมื่อเทียบกับเดือนส.ค.ที่ 99.5 จุด

ส่วนดัชนีตามเศรษฐกิจ (index of lagging indicators) ซึ่งสะท้อนสภาพเศรษฐกิจในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 88.3 จุด จากระดับที่ได้มีการรายงานก่อนหน้านี้ที่ 88.4 จุด


แท็ก ญี่ปุ่น   (CI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ