กทม.เตรียมนำขบวนรถใหม่เดินสายสีลมปลาย พ.ย.นี้รองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 19, 2010 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.พร้อมผู้บริหาร กทม.และผู้บริหารบริษัท กรุงเทพธนาคม ร่วมทดสอบรถไฟฟ้าขบวนใหม่ในเส้นทางสายสีลม จากสถานีวงเวียนใหญ่(S8) ไปยังสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ (W1) ก่อนเปิดให้บริการเดินรถเต็มรูปแบบช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้

สำหรับการทดสอบครั้งนี้เพื่อตรวจสอบสมรรถนะของระบบไฟฟ้า การทำงานของระบบไฟฟ้า ความปลอดภัย และความน่าเชื่อของระบบไฟฟ้า หลังจาก บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTSC) ได้ทดสอบระบบรถไฟฟ้าในช่วงหลังเวลาเร่งด่วนตั้งแต่เวลา 21.00-24.00 น.วันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา และได้ขยายเวลาในการวิ่งทดสอบในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ในวันเสาร์เวลา 19.00-24.00 น. และวันอาทิตย์เวลา 06.00-24.00 น.ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย.53 เป็นต้นมา โดยรถไฟฟ้าขบวนใหม่ 4 ตู้จะสามารถรองรับการบริการเดินรถไฟฟ้า ส่วนต่อขยายสายสีลม(ตากสิน-เพชรเกษม) ระยะทาง 5.3 กิโลเมตรในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ปลายปี 55

โดยรถไฟฟ้าขบวนใหม่ดังกล่าว กทม.ได้จัดซื้อเพิ่มเติมเพื่อเดินรถเส้นทางสายสีลมรวม 12 ขบวน จำนวน 48 ตู้ มูลค่ากว่า 70 ล้านเหรียญสหรัฐจากบริษัท ฉางชุง เรลเวย์ เวฮิเคิลส์ จำกัด บริษัทผู้ผลิตรถไฟขนาดใหญ่ และผู้ผลิตรถไฟฟ้าความเร็วสูงรายใหญ่ในภาคพื้นเอเชีย

สำหรับรถไฟฟ้าขบวนใหม่ได้เพิ่มจำนวนตู้โดยสารจากเดิม 3 ตู้ เป็น 4 ตู้ต่อขบวน รวมความยาว 87.25 เมตร สามารถจุผู้โดยสารได้สูงสุด 1,490 คนต่อขบวน จากเดิมที่จุผู้โดยสารได้ 1,106 คน หรือเพิ่มขึ้นจากเดิมคิดเป็นร้อยละ 30 พร้อมทั้งออกแบบแถวที่นั่งให้มีลักษณะโค้งมน และเปลี่ยนสีที่นั่งจากสีเหลืองอ่อนเป็นสีเหลืองสดเพื่อเพิ่มความสว่างให้กับห้องโดยสาร ที่สำคัญได้เพิ่มพื้นที่สำหรับผู้ใช้วีลแชร์พร้อมเข็มขัดนิรภัยเป็น 4 ที่ต่อตู้ อีกทั้งเพิ่มจำนวนห่วงจับ ราวจับ และเสายึดแบบ 3 แกนภายในห้องโดยสารเพื่อความสะดวกสบาย ปลอดภัย และเพิ่มพื้นที่การยึดจับขณะโดยสารให้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างบริเวณทางเดินเชื่อมระหว่างตู้โดยสารและภายในห้องโดยสาร เพื่อเพิ่มแสงสว่างภายในห้องโดยสารด้วย

นอกจากนี้ยังมีป้ายอิเล็กทรอนิกส์แสดงเส้นทางของการเดินรถแบบไฟกระพริบ เพื่อแสดงตำแหน่งสถานีปัจจุบัน สถานีต่อไป และสถานีปลายทาง โดยติดตั้งเหนือประตูผู้โดยสารแต่ละบาน แสดงข้อมูลการเดินทางแก่ผู้โดยสารร่วมกับระบบประกาศอัตโนมัติ โดยระบบดังกล่าวทำงานร่วมกับระบบอาณัติสัญญาณและระบบการประกาศแจ้งข่าวสารข้อมูลสำหรับผู้โดยสาร ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ป้องกันความสับสนและให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้โดยสาร

รถไฟฟ้าขบวนใหม่ที่ผลิตขึ้นใช้ระบบขับเคลื่อนและควบคุมไฟฟ้าของบริษัท Bombardier ประเทศสวีเดน ซึ่งปรับปรุงจากระบบเดิม ให้สามารถควบคุมและติดตามสถานการณ์ทำงานทุกระบบของรถ แสดงผลผ่านหน้าจอ LCD เป็นรูปกราฟฟิกซึ่งง่ายต่อการใช้งาน และบันทึกข้อมูลให้มีความทันสมัย สามารถประมวลผลข้อมูลต่างๆ แก่ผู้ควบคุมรถได้อย่างสะดวก แม่นยำ และรวดเร็ว ส่วนระบบรองรับการสั่นสะเทือนและระบบช่วงล่างยังคงใช้ระบบชุดล้อของบริษัท Siemens ประเทศเยอรมนี เพื่อให้รถไฟฟ้าขบวนใหม่สามารถวิ่งบนโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ในปัจจุบันได้อย่างปลอดภัย โดยระบบห้ามล้อใช้ระบบจากบริษัท KNORR-BREMSE ประเทศเยอรมนี ขณะที่ประตูและระบบปรับอากาศใช้อุปกรณ์จากบริษัท FAIVELEY TRANSPORT ประเทศฝรั่งเศส อีกทั้งปรับปรุงเทคโนโลยีบางส่วนให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับระบบอาณัติสัญญาณที่ปรับปรุงให้สามารถขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ