รมว.อุตสาหกรรม ร่วมถกหอการค้าตปท.ระดมความเห็นกระตุ้นการลงทุนในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 19, 2010 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย (Joint Foreign Chambers of Commerce in Thailand : JFCCT) จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ว่า ได้ใช้โอกาสนี้ ชี้แจงถึงการดำเนินมาตรการต่างๆ ของภาครัฐเพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุน อาทิ การเร่งแก้ปัญหามาบตาพุด จนปัจจุบันเริ่มมีความชัดเจน และเป็นแนวทางสำหรับการสร้างความสมดุลระหว่างสิ่งแวดล้อมและการลงทุนในพื้นที่อีสเทิร์นซีบอร์ด และพื้นที่อุตสาหกรรมอื่นๆในอนาคต

การปรับปรุงมาตรการส่งเสริมกิจการจัดตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค (ROH) ซึ่งได้เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2553 ที่ผ่านมา โดยจะช่วยอำนวยความสะดวกต่อการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยได้อย่างครบวงจร นักลงทุนสามารถใช้ไทยเป็นศูนย์กลางสำหรับการขยายการค้าการลงทุนในภูมิภาคได้ในอนาคต เป็นต้น

"การหารือร่วมกันครั้งนี้ภาครัฐได้ยืนยันถึงการให้ความสำคัญและสนับสนุนนโยบายเพื่อผลักดันให้ภาคเอกชนเป็นผู้นำเศรษฐกิจอย่างแท้จริง...การร่วมรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะของสมาชิกหอการค้าต่างประเทศครั้งนี้ เป็นกระจกสะท้อนให้รัฐบาลนำไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อตอบสนองความต้องการของภาคเอกชนอย่างแท้จริงต่อไป"นายชัยวุฒิ กล่าว

นอกจากนี้ยังจะเร่งดูแลในช่วงที่สถานการณ์ค่าเงินบาท และผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในหลายพื้นที่ โดยในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันที่ 24 พ.ย.นี้ บีโอไอจะเสนอแนวทางเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวรวมถึงการพิจารณาสิทธิประโยชน์สำหรับอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ปรับปรุงใหม่เพิ่มเติม

นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า การจัดประชุมหารือในครั้งนี้ เป็นการระดมความคิดเห็นและรับฟังปัญหาและอุปสรรคในการลงทุน และการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยจากผู้ประกอบการต่างชาติ โดยบีโอไอจะได้รวบรวมประเด็นหลักที่ได้จากการหารือ นำเสนอต่อที่ประชุมบอร์ดบีโอไอ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนจากต่างประเทศต่อไป

สำหรับประเด็นที่นักลงทุนต่างชาติกังวลเป็นเรื่องการอำนวยความสะดวกในการตรวจลงตราและการออกใบอนุญาตทำงาน การเตรียมพร้อมสำหรับรองรับการเปิดเสรีการค้า รวมถึงความชัดเจนของนโยบายส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำนโยบายส่งเสริมการลงทุนที่เหมาะสม เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ