ธปท.คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 54 กระเตื้องแต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงในปท.-ตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 20, 2010 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานสัมมนา "ซีอีโอ 2011 : Chief Economic Outlook 2011" ว่า ในปีนี้รวมผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากอุทกภัยแล้วเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ประมาณ 7% กว่า และคาดว่าในปีหน้าจะขยายตัว 3-5%

ปัจจัยเสี่ยงในสายตาของ ธปท.มี 2 เรื่อง คือ ความเสี่ยงทางการเมือง เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ปัญหาการเมืองภายในทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวไม่เต็มศักยภาพ

ส่วนเรื่องที่ 2 คือ ปัจจัยต่างประเทศที่จะเข้ามากระทบต่อเนื่องจากปีนี้ เนื่องจากมองว่ามาตรการผ่อนคลายด้านปริมาณเงิน หรือ QE จะมีเงินออกมาต่อเนื่องและเมื่อหมดระยะที่ 2 แล้วอาจจะยังมีการอัดฉีดเงินเพิ่มเข้ามาอีกในระยะต่อไป

สำหรับการดำเนินนโยบายมหภาค และนโยบายการเงินของ ธปท.นั้น นอกจากการประสานการใช้มาตรการกำกับดูแลสถาบันการเงินมาช่วยดูแลเสถียรภาพของเศรษฐกิจ หรือ Macro Prudential เพื่อช่วยเพิ่มส่วนที่นโยบายอัตราดอกเบี้ยอย่างเดียว อาจจะทำไม่ได้แล้วในปีหน้า และจะมีการเพิ่มเครื่องมือในการดูแลเงินทุนโดยทำเป็นแผนพัฒนาตลาดการเงินขึ้นมา เพื่อวางกรอบในการสร้างเครื่องมือเพิ่ม่ขึ้นในการผลักดันเงินทุนให้ไหลออกเพิ่มขึ้นจากในปัจจุบัน.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ