ครม.ศก. เร่งรฟท.-ทล.เสนอแผนลงทุนเพื่อรับการจัดสรรเงินกู้ฯจากคลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 22, 2010 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) รับทราบความคืบหน้าแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระยะเร่งด่วน พ.ศ.2553-2557 (เพิ่มเติม) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยปัจจุบันรฟท. แบ่งการลงทุนเป็น 2 กลุ่ม ตามแหล่งเงินที่ใช้ในการลงทุน ได้แก่ แผนงาน/โครงการที่รัฐบาลรับภาระ และแผนวาน/โครงการที่รฟท.รับภาระ โดยคาดว่าจะสามารถเบิกจ่ายลงทุนในปีงบประมาณ 2553-2554 รวม 32,450 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ได้มีมติมอบหมายให้รฟท. กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท เร่งเสนอแผนการลงทุนเพื่อประกอบการพิจารณาขอรับการจัดสรรเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเสรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (DPL) จากกระทรวงการคลัง

รวมทั้งมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเร่งรัดการติดตามผลการดำเนินงานตามแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟฯ ระยะเร่งด่วน พ.ศ.2553-2557 (เพิ่มเติม) ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยให้รายงานผลการดำเนินงานเป็นรายเดอนต่อคระรัฐมนตรี

ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) เห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอให้มีการใช้งบประมาณในโครงการเงินกู้ เพื่อนำไปใช้ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าในระยะเร่งด่วน ตามที่ครม.ได้อนุมัติก่อนหน้านี้แล้ว โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม.และหากมีการดำเนินการได้ตามแผน น่าจะมีการประกวดราคได้ในเดือนม.ค.2554

พร้อมกันนี้ได้มีการพัฒนาในเรื่องของความเข้มแข็งของหมอนและรางรถไฟระยะที่ 5 ที่ 6 รวมถึงความปลอดภัยในเส้นทางการเดินรถ ทั้งนี้จะมีวงเงินงบประมาณเงินกู้ช่วงแรก 2.4 หมื่นล้านบาท และจะมีการรวมกับทางหลวงชนบท บริเวณจุดตัด 112 จุด เป็นวงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท

โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันและรัฐบาลจะรับผิดชอบในส่วนโครงสร้างพื้นฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ