ครม.ศก.รับทราบผลจัดลำดับความสามารถแข่งขันของไทย-มอบบัวแก้วทำยุทธศาสตร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 22, 2010 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ)ได้มีมติรับทราบสรุปผลการหารือร่วมกับ World Economic Forum เกี่ยวกับการจัดอันดับของไทยในรายงาน Global Competitiveness Report 2010-2011

โดยประเด็นและผลของการหารือ สรุปได้ดังนี้ (1) หลักเกณฑ์การวิเคราะห์ ในการจัดลำดับขีดความสามารถในการแข่งขัน WEF ให้ความสำคัญกับข้อมูลจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญมากกว่าข้อมูลเชิงประจักษ์ในรูปสถิติ ในสัดส่วน 70 : 30 ซึ่งมีส่วนส่งผลให้อันดับของประเทศไทยลดลง

2) การปรับลดอันดับความสามารถในการแข่งขันของไทย ในรายงาน Global Competitiveness Report (GCR) โดยปรับเป็นอันดับที่ 38 ในปี 2010-2011 จากอันดับที่ 36 ในปี 2009-2010 ซึ่งมีสาเหตุที่สำคัญจากการจัดอันดับของไทยในบางเกณฑ์ชี้วัดปรับลดลงเป็นอย่างมาก และจำนวนประเทศที่ได้รับการจัดอันดับเพิ่มมากขึ้นจาก 133 ประเทศ เป็น 139 ประเทศ ดังนั้น ในภาพรวมอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยไม่เปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ ครม.เศรษฐกิจมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานด้านข้อมูลสถิติ และประสานขอเพิ่มเติมผู้ประสานงานจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ มอบหมายให้ สศช. ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (กพข.) รับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศไปประกอบการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในระยะยาว รวมทั้งผลักดันภาคเอกชนที่มีศักยภาพในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ WEF ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ