ผู้ว่าแบงค์ชาติมาเลเซียยันคุมเงินร้อนไหลเข้าได้แล้ว ระบุยังไม่ใช้มาตรการเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 23, 2010 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียกล่าวว่า มาเลเซียสามารถควบคุมเงินร้อนที่ไหลเข้าประเทศได้แล้ว และตอนนี้ยังไม่มีการใช้มาตรการควบคุมใดๆ เพิ่มเติม

"เรากำลังอยู่ในช่วงจับตาดูความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น สถาบันการเงินในประเทศแข็งแกร่งขึ้นมากแล้ว เราจึงสามารถซึมซับและรับมือกับความไม่แน่นอนที่มีมากขึ้นได้" เซติ อัคห์ตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย กล่าวระหว่างการเปิดเผยจีดีพีไตรมาส 3

"นอกจากนั้นเรายังมีเครื่องมือครบถ้วนในการจัดการกับเงินร้อนที่ไหลเข้ามา ตลาดการเงินของเราก็เติบโตและพัฒนาขึ้นมาก ตอนนี้เราจึงจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ดีกว่าเมื่อก่อน" เซติ กล่าว

นอกจากนี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียยังกล่าวด้วยว่า มาเลเซียมีการใช้ระบบตรวจสอบที่ได้รับการพัฒนาแล้ว ซึ่งช่วยให้ธนาคารกลางสามารถรู้ถึงการไหลเข้าของเงินได้แบบเรียลไทม์

เธอกล่าวด้วยว่าตอนนี้ธนาคารมีเงินสำรองสูงกว่าแต่ก่อนมาก และมีประสบการณ์ในการรับมือกับการไหลเข้าของเงินทุนมากขึ้นด้วย ดังนั้นจึงเชื่อมั่นว่าสามารถรับมือกับสถานการณ์ในตอนนี้ได้

อย่างไรก็ดี เซติกล่าวว่าธนาคารกลางมาเลเซียจะร่วมมือกับประเทศอื่นและธนาคารกลางของประเทศอื่นในภูมิภาคเพื่อรับมือกับความเสี่ยงใดๆก็ตามที่อาจเกิดขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ณ วันที่ 15 พฤศจิกายน ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของมาเลเซียอยู่ที่ 1.058 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีมากกว่าตัวเลขหนี้ต่างประเทศระยะสั้นถึง 4 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ