ครม.รับทราบโรดแมปแผนฟื้นฟู-พัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 25, 2010 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)รับทราบรายงานโรดแมปแผนฟื้นฟูและพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลุ่มการจัดประชุมและนิทรรศการ(ไมซ์)ของประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์การพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ให้เอื้อต่อการพัฒนาประเทศสู่ความยั่งยืน

โรดแมปแผนการทำงานเพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทย มีจุดมุ่งหมายกระตุ้นให้เกิดการจัดประชุม สัมมนาและการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศอย่างต่อเนื่อง, เพิ่มศักยภาพทางการตลาด และสร้างโอกาสในการขายแก่อุตสาหกรรมไมซ์, รักษางานที่มีอยู่ในปัจจุบันโดยการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มลูกค้าและมี Incentive เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจ

นอกจากนี้ ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ สร้างความเชื่อมั่นให้กับอุตสาหกรรมไมซ์จากภายในประเทศ สู่ระดับนานาชาติ, สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมไมซ์กับบุคคลากรรัฐและท้องถิ่นและองค์กรที่เกี่ยวข้อง, พัฒนาคนเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ในระยะยาวอย่างมีประสิทธิภาพ, ให้มีมาตรการที่เป็นรูปธรรมและสนับสนุนการแสดงความจำนงเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโดยการจัดสรรงบ ประมาณเพิ่มเติมจากรัฐบาลเพื่อการฟื้นฟูอุตสาหกรรมไมซ์อย่างเป็นเอกภาพและเป็นรูปธรรม และปรับกระบวนการให้คล่องตัว

ทั้งนี้ ได้มีการเสนอให้รัฐเป็นผู้ผลักดันการสร้างงานด้านอีเว้นท์ (Event) โดยเฉพาะ Flagship Event ทั้งในและจากต่างประเทศ, ให้นำเสนอการจัดตั้งกองทุนสมทบของรัฐและเอกชนเพื่อการสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ (Bidding Fund) โดย สสปน. จะศึกษาและดำเนินการหารือกับกระทรวงการคลัง และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งภาคเอกชน และจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป รวมทั้งปรับปรุงฐานข้อมูลของอุตสาหกรรมไมซ์ทั้งระบบเพื่อการใช้ประโยชน์ต่อทั้งภาครัฐและเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ