สศค.คาด ศก.Q4/53 ขยายตัว 2-3% ต่ำกว่า Q3/53 กระทบจากน้ำท่วม ส่งออกลด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 27, 2010 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า แม้เศรษฐกิจไทยในเดือนต.ค.53 จะยังขยายตัวได้ แต่เป็นการขยายตัวที่มีแนวโน้มชะลอลง ทำให้เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 ของปีนี้อาจขยายตัวได้ 2-3% ชะลอลงจากไตรมาส 3 ที่ขยายตัวได้ 6.7% โดยเป็นการลดลงเมื่อเทียบจากฐานของปีก่อนที่ค่อนข้างสูง หากเทียบไตรมาสต่อไตรมาส หรือเดือนต่อเดือนอาจไม่ลดลงมาก เนื่องจากการบริโภคในประเทศยังขยายตัวได้ดี

โดยเศรษฐกิจไทยเดือนต.ค.53 ยังขยายตัวต่อเนื่อง แต่เป็นการขยายตัวที่ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากมีผลกระทบหลายด้าน ทั้งผลกระทบจากน้ำท่วม การส่งออกลดลง เดือนตุลาคมขยายตัว 15.7% เดือนก่อนหน้าขยายตัว 21.2% ผลจากอุปสงค์ของประเทศคู่ค้าสำคัญ เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรปและญี่ปุ่นลดลง และค่าเงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้น 9.8% จากต้นปี

ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนเดือนเดียวกันชะลอลง ปริมาณการนำเข้าสินค้าทุนขยายตัว 11.2% ลดลงจากเดือนก่อนหน้าขยายตัว 24.1% เช่นเดียวกับการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวชะลอลง ขณะที่การนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคขยายตัว 15.4% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ขยายตัว 13.9%

นายนริศกล่าวตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค.ว่า อยู่ที่ 2.8% ลดลงจากเดือนก่อนที่เงินเฟ้ออยู่ในระดับ 3.0% ทั้งนี้ตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนต.ค.ยังไม่ได้รวมผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งคาดว่าผลกระทบจากน้ำท่วมจะมีผลต่อเงินเฟ้อในเดือนถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ