รองผู้ว่าแบงค์ชาติญี่ปุ่นหนุนการรักษาเสถียรภาพตลาดหลังการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 29, 2010 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิโยฮิโกะ นิชิมูระ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการรักษาเสถียรภาพในตลาด เพื่อรับมือกับการซื้อขายในตลาดหุ้นและตลาดปริวรรตเงินตราทางระบบอิเล็กทรอนิกที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับการพัฒนาเทคโนโลยีที่ที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นกล่าวในแถลงการณ์ว่า การซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการซื้อขายและการทำธุรกรรม แต่ผลกระทบด้านลบที่เกี่ยวข้องกับกลไกในตลาดการเงินยังคงมีอยู่ เช่น ความอ่อนไหวจากเหตุการณ์ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า

นอกจากนี้ การซื้อขายที่เกี่ยวข้องกับการส่งคำสั่งซื้อขายแบบอัตโนมัติและการบังใช้กฎหมายด้านการซื้อขาย อาจช่วยให้ตลาดมีเสถียรภาพในช่วงเวลาปกติ แต่ในช่วงเวลาที่ไม่สามารถคาดการณ์ไว้ล่วงหน้านั้น การส่งคำสั่งซื้อขายในลักษณะดังกล่าวก็อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของตลาดได้

รองผู้ว่าบีโอเจกล่าวด้วยว่า การส่งคำสั่งซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกที่มีความถี่สูงยังทำให้เกิดความท้าทายในเรื่องการหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย เพราะอาจทำให้เกิดการปั่นราคาซึ่งจะยิ่งทำให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างซับซ้อนและยากลำบากมากขึ้น

นอกจากนี้ รองผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่า เทคโนโลยีข้อมูลและการสื่อสารที่ทันสมัยจะช่วยให้อุตสาหกรรมการเงินมีโอกาสเติบโตและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยรองผู้ว่าระบุว่า การจะได้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากโอกาสเหล่านี้นั้น เราควรจะร่วมมือกันเพื่อรักษาเสถียรภาพและจรรยาบรรณทั้งในตลาดการเงินและระบบการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ