ก.เกษตร ส่งเสริมปลูกพืชหลังนาเสริมรายได้และเพิ่มปุ๋ยในแปลงนาข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 29, 2010 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารและกำกับดูแลโครงการจัดระบบการปลูกข้าว ครั้งที่ 2/2553 ว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบโครงการจัดระบบการปลูกข้าว เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2553 เพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาวเกี่ยวกับวิกฤติน้ำ การระบาดของศัตรูข้าว ข้าววัชพืช ระบบนิเวศน์ในนาข้าว รวมทั้งความอุดมสมบูรณ์ ของดินที่เสื่อมโทรมลง อันเนื่องมาจากเกษตรกรปลูกข้าวอย่างต่อเนื่อง โดยไม่พักดินและปลูกไม่พร้อมเพียงกันในแต่ละโครงการชลประทาน

ดังนั้น เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนการดำเนินโครงการได้ ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตามมติคณะรัฐมนตรี และคณะอนุกรรมการดำเนินงานโครงการจัดระบบการปลูกข้าว รวม 5 คณะ ประกอบด้วย คณะกรรมการบริหารและกำกับดูแลโครงการจัดระบบการปลูกข้าว ระดับจังหวัด คณะกรรมการส่งเสริมแนะนำตลาดพืชหลังนาและพืชปุ๋ยสดโครงการจัดระบบการปลูกข้าว คณะอนุกรรมการจัดหาปัจจัยการผลิตสนับสนุนเกษตรกร คณะอนุกรรมการสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูล และคณะอนุกรรมการฝึกอบรมเกษตรกร

“หลังจากที่ได้ข้อสรุปของพื้นที่เป้าหมายที่ชัดเจนและหน่วยงานต่างๆ ได้กำหนดแผนงานและกิจกรรมต่างๆ แล้ว จะให้เกษตรกรปลูกข้าวนาปรังก่อน หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวนาปรังแล้ว จะส่งเสริมการปลูกพืชหลังนาและพืชปุ๋ยสด เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วลิสง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าวโพดหวาน และข้าวโพดฝักอ่อน เพื่อเป็นการเพิ่มปุ๋ยให้กับดินในพื้นที่นาข้าวของเกษตรกร โดยกรมชลประทานจะจัดระบบการส่งน้ำที่ชัดเจน กำหนดวันส่งน้ำให้กับพื้นเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งหน่วยงานต่างๆ จะร่วมกันบูรณาการการทำงาน จะไม่มีการทำงานในลักษณะต่างคนต่างทำอีกต่อไป โดยผลประโยชน์จะตกอยู่ที่ต่อตัวเกษตรกรโดยตรง การทำนาเป็นระบบ ช่วยลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิตข้าว รวมถึงลดปัญหาโรคระบาดและศัตรูพืชในแปลงนาข้าวของเกษตรกรได้อย่างมาก" นายเฉลิมพร กล่าว

อนึ่ง กรมชลประทานได้รายงานผลการสำรวจข้อมูลความต้องการเข้าร่วมโครงการของเกษตรกร ใน ปี 2554 มีเกษตรกรสมัครใจแสดงความจำนงเข้าร่วมโครงการ จำนวน 42,939 ราย พื้นที่ รวม 1,215,011 ไร่ โดยเกษตรกร จำนวน 24,234 ราย มีความต้องการปลูกพืชหลังนา/พืชปุ๋ยสด รวม 444,981 ไร่

อย่างไรก็ดี เพื่อให้การดำเนินโครงการจัดระบบการปลูกข้าวสามารถดำเนินการได้อย่างตรงพื้นที่เป้าหมายและถึงตัวเกษตรกรได้อย่างแท้จริง กระทรวงเกษตรฯ ได้มอบหมายให้กรมชลประทานไประบุพื้นที่เป้าหมายทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ และตำบลให้ชัดเจน เพื่อเป็นข้อมูลให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร และกรมพัฒนาที่ดิน เข้าไปดำเนินการจัดทำแผนงานและกิจกรรมต่างๆ เช่น การประชุมชี้แจงโครงการ จัดเวทีชุมชน จัดอบรมเกษตรกร การสนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืชหลังนา พืชปุ๋ยสด และปัจจัยการผลิต ซึ่งคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการ ทั้ง 5 คณะ ซึ่งรับผิดชอบในแต่ละแผนงานและกิจกรรม จะได้นำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารฯ เพื่อพิจารณาอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ