กูรูคาดเบนซินจ่อปรับอีก 40-50 สต. หลังราคาน้ำมันตลาดโลกขยับขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 30, 2010 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ระบุว่า ตามที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสได้ทำสถิติปรับตัวสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 85.73 ดอลลาร์ฯ/บาร์เรล ส่งผลให้น้ำมันในตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 1-2 ดอลลาร์ฯ/บาร์เรล จึงมีความเป็นไปได้ที่ราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินในประเทศจะปรับขึ้นอีก 40-50 สตางค์/ลิตร เนื่องจากค่าการตลาดกลุ่มน้ำมันเบนซินลดต่ำเหลือเพียง 1.20 บาท/ลิตร จากปกติที่ควรอยู่ 1.50 บาท/ลิตร

ส่วนราคาน้ำมันดีเซลจะต้องจับตาดูเป็นพิเศษ เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลปัจจุบันอยู่ที่ 29.79 บาท/ลิตร หากปรับขึ้นราคาครั้งนี้ จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลขึ้นไปทะลุ 30 บาท/ลิตร ซึ่งที่ผ่านมาภาครัฐพยายามดูแลไม่ให้ราคาน้ำมันดีเซลเกิน 30 บาท/ลิตร เพราะอาจกระทบต่อต้นทุนการขนส่งสินค้า ดังนั้นภาครัฐอาจพิจารณาปรับลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือกำหนดมาตรการอื่นๆเพื่อไม่ให้ราคาน้ำมันเกิน 30 บาท/ลิตร

สำหรับทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลกในช่วงปลายปีนี้จนถึงต้นปีหน้า คาดว่าราคาจะอยู่ระดับ 80-90 ดอลลาร์ฯ/บาร์เรล และราคาน้ำมันดีเซลในประเทศอาจปรับขึ้นอีกประมาณ 2-3 ครั้ง เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวของสหรัฐฯ ซึ่งมีความต้องการใช้น้ำมันดีเซลสำหรับเครื่องทำความร้อน ประกอบกับต้นปีหน้าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นทำให้เกิดความต้องการใช้น้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น และราคาอาจปรับสูงขึ้นได้อีก

ส่วนราคาพลังงานในประเทศไทยปีหน้ามีแนวโน้มสูงขึ้น ทั้งราคาน้ำมันและราคาก๊าซธรรมชาติ เนื่องจากไทยจะนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) ซึ่งมีราคาสูงกว่าของไทย ส่งผลให้การผลิตไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซฯเป็นเชื้อเพลิงมีต้นทุนสูงขึ้นและทำให้ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(ค่า FT) ปรับสูงขึ้นตามไปด้วย แต่คาดว่าค่าไฟฟ้าจะปรับขึ้นไม่มาก เนื่องจากภาครัฐและ บมจ.ปตท.(PTT) จะจำกัดการนำเข้า เพื่อไม่ให้ราคาก๊าซฯโดยรวมสูงเกินไป

ทั้งนี้เห็นว่า ภาครัฐควรปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้สอดคล้องกับราคาพลังงานในตลาดโลก โดยเฉพาะราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) และราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ (NGV) เนื่องจากภาครัฐแทรกแซงราคาเป็นเวลานานส่งผลให้โครงสร้างราคาบิดเบือน และทำให้ประชาชนไม่เกิดการประหยัด ดังนั้นเห็นว่าภาครัฐควรทยอยปรับขึ้นราคาภายหลังสิ้นสุดมาตรการตรึงราคาในเดือนก.พ.54

แหล่งข่าวจาก บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ค่าการตลาดน้ำมันเบนซินปัจจุบันเหลือเพียง 1.19 บาท/ลิตร ขณะที่ราคาน้ำมันดีเซลลดเหลือ 1.20 บาท/ลิตร เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้น ปตท.อาจต้องปรับขึ้นราคาน้ำมันตาม ซึ่งหากราคาน้ำมันในตลาดสิงคโปร์ปรับขึ้น 1-2 ดอลลาร์/บาร์เรล จะทำให้ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลต่ำกว่า 1 บาท เมื่อเป็นเช่นนั้นจำเป็นที่ ปตท.ต้องปรับขึ้นน้ำมันดีเซล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ