ก.เกษตรฯ เผยคณะอนุกก.ร่วมภาครัฐ-เอกชนด้านเกษตรใกล้เป็นรูปธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 1, 2010 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อให้การดำเนินงานในเชิงนโยบายจากภาครัฐ การพาณิชย์ และการตลาด ของภาคเอกชนมีความสอดรับกัน สร้างประโยชน์ให้เกิดกับทุกฝ่ายว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนเตรียมจัดตั้งคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐ ภาคเอกชน ด้านการเกษตรขึ้น ขณะนี้ได้มีการยกร่างคำสั่งและพิจารณารายละเอียดต่างๆ จากผู้แทนจากทั้งสองฝ่าย

คณะอนุกรรมการชุดนี้จะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นรองประธาน เลขาธิการสำนักงานสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นเลขานุการ ส่วนอนุกรรมการประกอบด้วยอธิบดีจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสมาคมธนาคารไทย ฯลฯ

ในรายละเอียดเบื้องต้นของขั้นตอนการยกร่าง คณะอนุกรรมการชุดดังกล่าวจะมีหน้าที่ประสานความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อคิดเห็น ในการพัฒนาการเกษตรของประเทศ ส่งเสริมให้มีความเชื่อมโยงระหว่างการผลิตและการตลาด เพื่อลดความแปรปรวนของราคาสินค้าเกษตร ตลอดจนร่วมมือแก้ไขปัญหา อุปสรรคในด้านการผลิต และการค้าสินค้าเกษตร ซึ่งการจัดตั้งคณะอนุกรรมการร่วมฯ จะเป็นการดีที่ทั้งภาครัฐและเอกชนได้ทำงานร่วมกัน เพื่อให้ภาคเกษตรกรรมตั้งแต่ต้นน้ำ จนถึงปลายน้ำ ได้รับการพัฒนาให้ก้าวหน้าไปในทิศทางเดียวกันอีกด้วย ซึ่งคาดว่าจะสามารถลงนามคำสั่งแต่งตั้งและจัดการประชุมครั้งแรกได้ในเร็วๆ นี้ โดยเรื่องที่เป็นประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นร่วมกันว่าจะต้องหารือในเบื้องต้น คือ การแบ่งคลัสเตอร์การผลิต และการบริหารจัดการน้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ