บอร์ดแบงค์ชาติญี่ปุ่นคาดเศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญกับภาวะเงินฝืดยาวถึงปี 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 1, 2010 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิยาโกะ สึดะ หนึ่งในคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า ญี่ปุ่นอาจจะต้องเผชิญกับภาวะเงินฝืดไปจนกระทั่งถึงปี 2555 และโอกาสที่ญี่ปุ่นจะหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดภายในปีงบประมาณ 2554 นั้นก็มีน้อย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สึดะกล่าวว่า มุมมองของเธอนั้นค่อนข้างจะระมัดระวังมากกว่าที่ระบุไว้ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจรอบครึ่งปีของธนาคารกลางที่ได้มีการเผยแพร่เมื่อเดือนต.ค. ซึ่งชี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นอาจจะขยายตัวขึ้น 0.1% ในปีงบประมาณ 2554

บอร์ดบีโอเจผู้นี้กล่าวต่อไปว่า การที่ญี่ปุ่นจะสามารถก้าวพ้นจากภาวะเงินฝืดให้ได้นั้นคงต้องใช้เวลา โดยการแข่งขันที่สูงขึ้นในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วอาจจะทำให้บริษัทเอกชนต้องลดค่าใช้จ่ายลง รวมทั้งการดำเนินการเพื่อลดแรงกดดันด้านราคา

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานของญี่ปุ่น ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวนนั้น ตกลงมาติดต่อกันเป็นเดือนที่ 20 แล้วในเดือนต.ค. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

บอร์ดบีโอเจยังกล่าวด้วยว่า ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจของประเทศยังคงอ่อนตัวลงแบบชั่วคราวนั้นยังมีอยู่มาก เมื่อพิจารณาจากผลกระทบจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และความเชื่อมั่นที่ถดถอยลงในกลุ่มบริษัทเอกชนและผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ