แบงค์ชาติเกาหลีใต้เผย GDP ไตรมาส 3 ขยายตัวเพียง 0.7% หลังการส่งออกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 2, 2010 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเกาหลีใต้ในไตรมาส 3 ปีนี้ ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 0.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว เนื่องจากการขยายตัวด้านการส่งออกชะลอตัวลง

จีดีพีไตรมาส 3 ที่ขยายตัว 0.7% นั้น เป็นสถิติที่ขยายตัวต่ำกว่าไตรมาส 2 ซึ่งอยู่ที่ 1.4% ซึ่งบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจนั้น เริ่มที่จะชะลอตัวลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จุง ยุง แตค หัวหน้าสำนักงานบัญชีของธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าวในการแถลงข่าวว่า อัตราการขยายตัวรายไตรมาสนั้นอยู่ในช่วงขาลงหลังจากไตรมาสแรกผ่านพ้นไป แต่การฟื้นตัวอย่างยั่งยืนในภาคเอกชนนั้นจัดว่า ยังแข็งแกร่งอยู่ เนื่องจากการใช้จ่ายและการลงทุนที่ยังคงมีการขยายตัว

ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวรายไตรมาสในไตรมาส 4 นั้น จะสดใส ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจตลอดทั้งปีสามารถขยายตัวที่ระดับ 6%

คิม ชุง ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจในปีนี้มีแนวโน้มที่จะขยายตัว 6% เนื่องจากการส่งออกที่สดใส ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 5.9%

ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ย.นั้นอยู่ที่ 3.61 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของยอดเกินดุลเดือนก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ