โอบามา-รีพับลิกันบรรลุข้อตกลงขยายโครงการลดหย่อนภาษี เชื่อช่วยหนุนศก.-การใช้จ่ายผู้บริโภค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 8, 2010 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ และแกนนำพรรครีพับลิกัน ได้บรรลุข้อตกลงการขยายโครงการลดหย่อนภาษีที่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้ริเริ่มเอาไว้ โดยระบุว่าทางรัฐบาลจะขยายโครงการลดหย่อนภาษีของผู้มีรายได้ทุกระดับชั้นออกไปอีก 2 ปี พร้อมกับขยายระยะเวลาการให้สวัสดิการแก่ประชาชนที่ว่างงานหลายล้านคนออกไปอีก 13 เดือน แม้ข้อตกลงดังกล่าวจะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากแกนนำพรรคเดโมแครตก็ตาม

โอบามากล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังทำข้อตกลงกับแกนนำรีพับลิกันว่า การขยายโครงการลดหย่อนภาษีจะเป็นประโยชน์ต่อชาวอเมริกันและจะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ พร้อมกับกล่าวว่า เขาให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวและกระตุ้นการจ้างงานเป็นลำดับต้นๆ เพื่อให้สอดคล้องกับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในปี 2551 ที่เขาให้คำมั่นสัญญาว่าจะปกป้องชนชั้นกลางด้วยการไม่ขึ้นภาษี

ก่อนหน้านี้ โอบามาและแกนนำพรรคเดโมแครตมีจุดมุ่งหมายที่จะขยายโครงการลดหย่อนภาษีเฉพาะบุคคลที่มีรายได้น้อยกว่า 200,000 ดอลลาร์ และคู่สมรสที่มีรายได้น้อยกว่า 250,000 ดอลลาร์ต่อปี โดยไม่รวมถึงผู้เสียภาษีที่มีฐานะร่ำรวย

ทั้งนี้ โอบามากล่าวว่า เขาไม่ต้องการให้ประชาชนอเมริกันต้องวิตกกังวลกับการต่อสู้ทางการเมืองในปัจจุบัน และการที่เขายอมทำข้อตกลงกับแกนนำพรรครีพับลิกันถือเป็นผลดีกับประชาชน นอกจากนี้ โอบามาคาดว่า การขยายโครงการลดหย่อนภาษีจะช่วยกระตุ้นตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์คาดว่า แกนนำพรรครีพับลิกันและเดโมแครตจะยังคงหารือกันเรื่องภาษีอย่างต่อเนื่องในหลายสัปดาห์นี้ และคาดว่าท้ายที่สุดแล้วนโยบายดังกล่าวจะได้รับอนุมัติจากรัฐสภาสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ