คมนาคมจัดระเบียบรถตู้หลังมีปัญหาแย่งผู้โดยสารบขส.-ขสมก.,ทำรถติด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 8, 2010 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กรมการขนส่งทางบกช่วยกันจัดระเบียบรถตู้ที่วิ่งในเส้นทางรัศมี 200 กิโลเมตรรอบกรุงเทพฯ โดยเบื้องต้นจะจัดให้มีสถานีรับส่งผู้โดยสารที่ชัดเจนเพื่อความเป็นระเบียบและปลอดภัย และแก้ไขปัญหารถตู้ที่ไปจอดบริเวณใต้ทางด่วนหรือริมถนนสายต่างๆ ซึ่งสร้างปัญหาให้กับการจราจรและทำลายระบบการขนส่งรูปแบบอื่น เพราะมีการแย่งรับส่งผู้โดยสารจากรถโดยสารประจำทาง ไม่ว่าจะเป็นรถร่วมบริการบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และ รถร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

ทั้งนี้ นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร รมช.คมนาคมจะเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดระเบียบรถตู้ครั้งนี้ และจะเริ่มลงตรวจพื้นที่ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการจัดระเบียบรถตู้ เพราะการให้บริการรถตู้ได้เริ่มเข้าไปทำลายระบบขนส่งอื่นๆ จากการวิ่งตระเวนไปส่งผู้โดยสารถึงบ้าน ส่งผลให้รถขนาดเล็กไม่ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซต์รับจ้าง หรือรถสองแถวต่างก็ได้รับผลกระทบ เพราะไม่มีผู้โดยสารใช้บริการ

นอกจากนั้น ยังได้มอบหมายให้ขนส่งประจำจังหวัดทั่วประเทศไปร่วมกับกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท คัดเลือกเส้นทาง 1 สายทางในพื้นที่ของแต่ละจังหวัด เพื่อส่งเสริมให้เป็นถนนสีขาว ที่มีคามปลอดภัย ไม่มีอุบัติเหตุ โดยกระทรวงคมนาคมจะจัดอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นป้ายบอกทาง อุปกรณ์ตรวจจับความเร็ว ไปติดตั้งบริเวณถนนดังกล่าวรวมทั้งจะได้รณรงค์ให้ประชาชนทราบและจัดให้เป็นถนนที่เข้มงวดวินัยจราจร โดยจะเริ่มประกาศเป็นถนนสีขาวตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ