นายกฯญี่ปุ่นสั่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจเร่งกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 9, 2010 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้สั่งการให้รัฐมนตรีที่ดูแลงานด้านเศรษฐกิจ เดินหน้ากระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและปรับปรุงสถานการณ์ด้านการจ้างงานด้วยการใช้งบประมาณการคลังปี 2554 ที่จะมีการร่างขึ้นมาในเดือนนี้

รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆยืนยันว่า รัฐบาลจะควบคุมเพดานการออกพันธบัตรใหม่ให้อยู่ที่ระดับประมาณ 44 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 5.25 แสนล้านดอลลาร์ และจะมีการนำแนวทางด้านงบประมาณสำหรับปีงบประมาณ 2554 ซึ่งจะเริ่มต้นปีงบประมาณในเดือนม.ย.มาใช้ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่นสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำงบประมาณที่จะช่วยให้ญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้น โดยพุ่งเป้าไปที่การกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลระบุว่า รายได้ในปีหน้า ซึ่งนับรวมจากภาษีนั้น อาจจะอยู่ที่ระดับประมาณ 90 ล้านล้านเยน ขณะที่คำร้องขอด้านงบประมาณในเบื้องต้นของหน่วยงานรัฐเมื่อเดือนส.ค.นั้นอยู่ที่ประมาณ 97 ล้านล้านเยน ซึ่งชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลจะต้องหารายได้ที่นอกเหนือไปจากการจัดเก็บภาษีให้ได้ รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายลง

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่ยังต้องมีการพิจารณาก็คือ วิธีการที่จะหาเงินทุนเข้ามาเพื่อเพิ่มสวัสดิการด้านบุตร รวมทั้งการจ่ายผลประโยชน์ด้านบำนาญพื้นฐานที่ 50% โดยรัฐบาลต้องพิจารณาว่าควรจะมีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวต่อไปได้หรือไม่ หลังจากที่กระทรวงคลังได้เสนอให้มีการปรับลดการจ่ายผลประโยชน์บำนาญลงชั่วคราว เนื่องจากปัญหาด้านการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ