นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติเห็นชอบการ กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในปี 54 ตามประกาศคณะกรรมการค่าจ้างเรื่องอัตราค่าจ้างขั้นต่ำฉบับที่ 5 หลังจากที่คณะกรรมการฯได้ ประชุมและพิจารณาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอัตราค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับอยู่ ประกอบกับข้อเท็จจริงอื่นที่กฎหมายกำหนดเมื่อ 9 ธ.ค.53 และ มีมติเห็นชอบให้กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเพื่อใช้บังคับแก่นายจ้างและลูกจ้างทุกคน โดยให้มีผลทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.54 เป็น ต้นไป
สำหรับจังหวัดที่มีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำสูงสุด คือ จ.ภูเก็ต อยู่ที่ 221 บาท/วัน ส่วนจังหวัดที่มีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำน้อยสุด คือ จ.พะเยา อยู่ที่ 159 บาท/วัน
"นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายหลังหารือกับ รมว.แรงงานแล้ว จากที่บอกว่าจะพยายามทำให้ได้ 250 บาท/วัน แต่เนื่องจากเหตุผลความจำเป็นบางประการจึงได้สูงสุดแค่เพียง 221 บาท/วัน" นายวัชระ กล่าว
สำหรับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ แยกเป็นรายจังหวัดดังนี้
1. ภูเก็ต 221 บาท/วัน
2. กรุงเทพมหานคร, นครปฐม, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ และสมุทรสาคร 215 บาท/วัน
3. ชลบุรี 196 บาท/วัน
4. ฉะเชิงเทรา และสระบุรี 193 บาท/วัน
5. พระนครศรีอยุธยา 190 บาท/วัน
6. ระยอง 189 บาท/วัน
7. พังงา 186 บาท/วัน
8. ระนอง 185 บาท/วัน
9. กระบี่ 184 บาท/วัน
10.นครราชสีมา และปราจีนบุรี 183 บาท/วัน
11.ลพบุรี 182 บาท/วัน
12.กาญจนบุรี 181 บาท/วัน
13.เชียงใหม่ และราชบุรี 180 บาท/วัน
14.จันทบุรี และเพชรบุรี 179 บาท/วัน
15.สงขลา และสิงห์บุรี 176 บาท/วัน
16.ตรัง 175 บาท/วัน
17.นครศรีธรรมราช และอ่างทอง 174 บาท/วัน
18.ชุมพร พัทลุง เลย สตูล และสระแก้ว 173 บาท/วัน
19.ประจวบคีรีขันธ์ ยะลา สมุทรสงคราม และสุราษฎร์ธานี 172 บาท/วัน
20.นราธิวาส อุดรธานี และอุบลราชธานี 171 บาท/วัน
21.นครนายก และปัตตานี 170 บาท/วัน
22.ตราด ลำพูน และหนองคาย 169 บาท/วัน
23.กำแพงเพชร และอุทัยธานี 168 บาท/วัน
24.กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยนาท และสุพรรณบุรี 167 บาท/วัน
25.เชียงราย นครสวรรค์ บุรีรัมย์ เพชรบูรณ์ ยโสธร ร้อยเอ็ด และสกลนคร 166 บาท/วัน
26.ชัยภูมิ มุกดาหาร ลำปาง สุโขทัย และหนองบัวลำภู 165 บาท/วัน
27.นครพนม 164 บาท/วัน
28.พิจิตร พิษณุโลก แพร่ มหาสารคาม แม่ฮ่องสอน อำนาจเจริญ และอุตรดิตถ์ 163 บาท/วัน
29.ตาก และสุรินทร์ 162 บาท/วัน
30.น่าน 161 บาท/วัน
31.ศรีสะเกษ 160 บาท/วัน
32.พะเยา 159 บาท/วัน