นายกฯ บอกไม่ใช่"ซานตาครอส"แจกเงิน ยืนยันปรับขึ้นทั้งระบบรักษาจุดยึดโยง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 14, 2010 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ทำตัวเป็นซานตาครอสแจกเงิน หลังจากได้มีการอนุมัติให้ปรับขึ้นเงินเดือน ข้าราชการ ส.ส.และ ส.ว. รวมทั้งปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั้งระบบในวันนี้

"คงจะไม่ใช่ หุ่นก็ไม่ให้อยู่แล้ว"นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมทั้งชี้แจงว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการรักษาจุดยึดโยงทั้งระบบให้ไปพร้อมกัน โดยนายกรัฐมนตรี ประธานศาลฎีกา และประธานรัฐสภา จะได้รับเงินเดือนในระดับเท่าเทียมกัน ส่วนสัดส่วนที่ลดหลั่นลงมาจะเป็นประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(ก.ก.ต.) และประธานองค์กรอิสระต่าง ๆ

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การปรับขึ้นเงินเดือน ส.ส.เป็นความตั้งใจที่จะปรับค่าตอบแทนให้กับ ส.ส.ชุดใหม่ที่จะเข้ามาหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่หากสภาฯ ชุดใหม่จัดตั้งก่อนวันที่ 1 เม.ย.54 ก็จะต้องรอวันที่ 1 เม.ย.54 ก่อน และการปรับเพิ่มเงินเดือน ส.ส.ถึง 14.7% จะมำงานให้คุ้มค่าหรือไม่นั้น ขึ้นกับสภาฯชุดหน้า

ส่วนการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการเป็นไปตามค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นการพิจารณาที่ยึดหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการเงินเดือนแห่งชาติ(กงช.) ขณะที่การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนั้น นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่าจะไม่กระทบกับนายจ้างจนทำให้อยู่ในสถานะที่ไม่สามารถจ้างงานได้ และจะไม่นำไปสู่การปลดพนักงาน เพราะถือว่าคณะกรรมการไตรภาคีมีตัวแทนของนายจ้างเข้าไปพิจารณา และมีการตรึกตรองรอบด้านจากทุกฝ่ายแล้ว เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ