แบงก์ออฟอเมริกาชี้สกุลเงินเอเชียและเงินหยวนยังมีมูลค่าที่ดี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 15, 2010 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ กล่าวว่า สกุลเงินในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงสกุลเงินหยวนของจีน ยังคงมีมูลค่าที่ดี แม้นักวิชาการและนักการเมืองบางกลุ่มในสหรัฐตำหนิว่าเงินหยวนของจีนมีมูลค่าต่ำเกินจริงก็ตาม

"เรามองว่าสกุลเงินในภูมิภาคเอเชียจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรํฐ แต่นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมาที่เรามองว่า สกุลเงินในเอเชียยังมีมูลค่าที่ดี สำหรับสกุลเงินหยวนนั้น เราคิดว่าเป็นสกุลเงินที่มีมูลค่าที่ดี และอาจจะแข็งค่าขึ้นราว 3-4% " ทิโมธี เจมส์ บอนด์ นักวิเคราะห์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ฮ่องกงในระหว่างการเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกปี 2554

บอนด์กล่าวว่า แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ ไม่ได้ให้น้ำหนักกับการที่หลายฝ่ายถกเถียงกันเรื่องมูลค่าของสกุลเงินหยวน เนื่องจากสกุลเงินหยวนแข็งค่าขึ้นถึง 22% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่จีนยกเลิกนโยบายการผูกติดสกุลเงินหยวนกับดอลลาร์สหรัฐในปี 2548

นอกจากนี้ การถกเถียงเรื่องมูลค่าของเงินหยวนยังไม่มีผลต่อมุมมองของแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ที่ว่า ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของจีนลดลงอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

บอนด์กล่าวว่า แม้จีนและสหรัฐจะสามารถตกลงกันได้ในอนาคตว่า จีนจะปรับยอดเกินดุลการค้าให้ลดลงเหลือ 4% ของตัวเลขจีดีพี แต่ก็เชื่อว่าจีนจะไม่ออกมาเคลื่อนไหวมากนักในเรื่องการปรับค่าเงินหยวน

นอกจากนี้ บอนด์กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนมาถึงจุดเปลี่ยนที่มีนัยสำคัญ จากเดิมที่เศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่งและมีเงินเฟ้อต่ำ มาเป็นเศรษฐกิจที่มีอัตราการขยายตัวน้อยลงและมีเงินเฟ้อสูงขึ้น โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานั้น เศรษฐกิจจีนขยายตัวในอัตรา 10.5% ในขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำอย่างเหลือเชื่อ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ